Thỏa thuận cắt giảm nguồn cung dầu mỏ toàn cầu của OPEC hiện nay hết hạn vào cuối tháng 6, mặc dù Saudi Arabia và các nhà sản xuất khác trong và ngoài OPEC đã cho thấy việc hạn chế này có thể kéo dài đến cuối năm 2017 hay xa hơn.
OPEC và các nhà sản xuất khác được dự kiến bàn luận về việc gia hạn thỏa thuận tại cuộc họp ngày 25/5.
Khi OPEC thông báo cắt giảm sản lượng, Saudi Arabia đã nhanh chóng nói với các khách hàng của họ ở châu Âu và Mỹ rằng họ sẽ nhận được khối lượng ít hơn nhưng lại bảo vệ cho hầu hết các khách hàng châu Á.
Tuy nhiên, mùa hè là một giai đoạnh nhu dầu điện lên đỉnh điểm tại vương quốc sa mạc này, do nhu cầu sử dụng điều hòa, đẩy tăng tiêu thụ dầu mỏ trong nước.
Trong năm nay dường như nhu cầu tăng mạnh sớm hơn khi tháng ăn chay Hồi giáo Ramadan bắt đầu sớm vào cuối tháng 5. Các bữa tối truyền thống với gia đình và bạn bè tạo ra nhu cầu điện tăng vọt.
Kết quả là châu Á hiện nay cũng đối mặt với việc cắt giảm nhiều hơn trong tháng 6 từ nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới này.
Theo các kế hoạch đề cử tháng 6 Aramco sẽ cắt giảm các nguồn cung cấp khoảng 1 triệu thùng sang mỗi khu vực gồm đông nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Một nguồn tin khác cho biết động thái trong tháng 6 không có nghĩa là Saudi Arabia đang chuẩn bị cắt giảm mạnh sang châu Á đến hết năm 2017.
Vương quốc này sẽ cắt giảm các nguồn cung gần 3 triệu thùng cho Ấn Độ và chưa đến 1 triệu thùng sang Nhật Bản. Tổng cộng, việc cắt giảm này tương đương với khoảng 233.000 - 234.000 thùng/ngày.
Theo hiệp ước nguồn cung toàn cầu, các nước OPEC, Nga và các nhà sản xuất chủ chốt khác đã đồng ý cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày từ 1/1/2017 tới 30/6/2017.
Saudi Arabia chiếm khoảng 40% lượng cắt giảm đã cam kết của OPEC. Họ đã giảm sản lượng hơn 500.000 thùng/ngày vì thế tổng sản lượng của họ hiện nay dưới 10 triệu thùng/ngày, hầu như các loại dầu cắt giảm sản lượng là loại dầu trung và dầu nặng.
Các nguồn tin của Reuters trong tháng 4, cho thấy nhu cầu trong nước đối với dầu mỏ tăng trong mùa hè này sẽ gây áp lực cho xuất khẩu đặc biệt nếu Saudi Arabia giữ sản lượng ở mức khoảng 10 triệu thùng/ngày.
Saudi Arabia thường đốt khoảng 700.000 thùng/ngày dầu thô để phát điện trong những tháng nóng mùa hè từ tháng 5 tới tháng 8.
Mùa hè này, Saudi Arabia đang có kế hoạt nâng giá năng lượng và sử dụng thêm khí tự nhiên tại các nhà máy điện để giảm mức dầu mỏ sử dụng. Các biện pháp này được dự kiến cắt giảm nhu cầu khoảng 200.000 thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet