Theo một quan chức từ công ty kinh doanh Unipec cho biết Sinopec, nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Á đã giảm 40% lượng nhập khẩu dầu thô của mình từ Saudi Arabia trong tháng 5.
Lượng cắt giảm lớn như vậy đã gửi hai thông điệp rất rõ ràng cho Aramco, đầu tiên là Sinopec không đồng ý tăng giá và thứ hai là nhà máy lọc dầu của Trung Quốc có thể bù đắp thiếu hụt từ các nhà cung cấp khác.
Đây là một đáp trả chưa từng có với một khách hàng quan trọng của Saudi Arabia, và nhấn mạnh mức độ thị trường bất ngờ bởi quyết định tăng giá bán chính thức của Aramco trong tháng 5.
Không chỉ có Sinopec gửi thông điệp mà các nguồn tin kinh doanh tại hai nhà máy lọc dầu Bắc Á cho biết họ cũng có kế hoạch giảm 10% khối lượng nhập từ Saudi Arabia trong tháng 5.
Aramco đã tăng giá bán chính thức dầu thô Arab Light bán sang châu Á tháng 5 với mức cộng 1,2 USD/thùng so với loại Oman và Dubai của khu vực này, tăng 10 US cent so với tháng trước. Thị trường đã mong đợi giá giảm 50 tới 60 US cent/thùng, dựa vào chuyển động giá.
Không như dầu Brent và WTI, hai loại dầu thô chuẩn toàn cầu lớn nhất, thị trường Dubai có giá hàng giao sau cao hơn so với giao ngay. Điều này cho thấy thị trường dự đoán Aramco sẽ giảm giá bán chính thức của họ do công ty này thường thiết lập giá phù hợp với sự thay đổi cấu trúc giá đối với dầu thô Dubai. Aramco đã không tiết lộ lý do thay đổi giá của họ, khiến thị trường không hiểu hành động này.
Giải thích hợp lý nhất cho sự sai lệch so với thực tiễn trước đó là Aramco đang cố gắng hết sức để giữ giá dầu ở mức cao trước kế hoạch IPO của họ. Việc niêm yết này có thể diễn ra cuối năm nay nhưng nhiều khả năng vào năm 2019, cần giá dầu ở mức cao để thành công, với giá tối thiểu trên 70 USD/thùng.
Dầu thô Brent hiện nay dao động quanh 67 USD/thùng, nghĩa là Saudi Arabia phải tiếp tục làm mọi thứ có thể để khiến giá tăng. Cho đến nay động lực chính thúc đẩy giá là thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và các đồng minh gồm cả Nga. Việc tăng giá bán chính thức cho các khách hàng chủ chốt châu Á có thể là một chiến thuật giữ giá mạnh. Nhưng phản ứng của Sinopec cho thấy Aramco cuối cùng có thể rơi vào kết quả tồi tệ nhất.
Saudi Arabia có thể tiếp tục chia sẻ thị phần cho các đối thủ tại Trung Quốc và nếu Sinopec không khó khăn có được các nguồn cung cấp thay thế, họ làm suy yếu bất kỳ giả thuyết nào cho rằng thị trường dầu mỏ đang hạn hẹp và giá có thể tiếp tục tăng.
Saudi Arabia đã từng là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc, nhưng vị trí này đã rơi vào nước Nga trong hai năm qua.
Số liệu hải quan Trung Quốc cho thấy nhập khẩu từ Saudi Arabia trong năm 2017 tăng chỉ 2,3% so với năm trước, thấp hơn nhiều mức tăng tổng thể 10,2%. Nhập khẩu từ Nga đã tăng vọt 13,8%, và từ Angola, nhà cung cấp đứng vị trí thứ 3 là 15,3%.
Số liệu chi tiết năm 2018 chỉ có hai tháng đầu năm nay, cho thấy nhập khẩu của Trung Quốc từ Saudi Arabia giảm 8,9%, trong khi từ Nga tăng mạnh 20,7% và từ Angola tăng 2,6%.
Nếu Angola tiếp tục tăng thị phần tại Trung Quốc, thì họ có thể vượt Saudi Arabia đứng vị trí thứ hai sau Nga trong năm nay.
Có vẻ như Saudi Arabia ngày càng khó khăn họ cần giữ giá dầu thô cao để thúc đẩy IPO, nhưng đối mặt với mất thị phần tại châu Á và tiềm năng gây thiệt hại cho mối quan hệ với các khách hàng lâu dài.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet