OPEC và một số nhà sản xuất ngoài tổ chức này đã ký một thỏa thuận trong tháng 1/2017 nhằm cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày để kết thúc dư cung. Việc cắt giảm này giúp giá dầu nâng lên mức hiện tại khoảng 65 USD/thùng. Các nhà sản xuất dầu mỏ sẽ nhóm họp trong tháng 6 tại Vienna để bàn luận về hợp tác.
Dầu thô kỳ hạn của Mỹ chốt phiên 22/3 ở mức 64,3 USD/thùng và dầu Brent tại 68,91 USD/thùng.
Ông Falih đã trả lời Reuters tại Washington rằng “chúng tôi vẫn có một khoảng thời gian trước khi chúng tôi đẩy tồn kho giảm xuống mức chúng tôi thấy bình thường và chúng tôi dự định vào giữa năm nay khi chúng tôi nhóm họp tại Vienna”. “Và sau đó chúng tôi hy vọng vào cuối năm sẽ xác định cơ chế chúng tôi làm việc trong năm 2019”. Ông cho biết không rõ các nguồn cung dầu mỏ sẽ cần gì trong năm 2019.
Ông Falih trước đó nói rằng OPEC sẽ thực hiện tốt hơn để thị trường dầu mỏ có nguồn cung thiếu hụt nhẹ thay vì kết thúc thỏa thuận hạn chế sản lượng quá sớm. Ông cho biết có sự đồng ý chung giữa các nhà sản xuất rằng sự hợp tác hơn nữa là không cần thiết nghĩa là duy trì mức cắt giảm hiện nay.
Ông nói “điều đó chỉ có nghĩa rằng cơ chế này đã thực hiện và họ cam kết làm việc trong cơ chế đó trong một giai đoạn dài hơn”.
Saudi Arabia và Nga dẫn đầu những nỗ lực giảm tồn kho dầu thô toàn cầu xuống mức trung bình 5 năm, đang kết thúc nhiều năm dư cung gây ra bởi sự gia tăng sản lượng dầu đá phiến nhanh chóng ở Mỹ.
Bất chấp tăng trưởng sản lượng tiếp tục nhanh tại Mỹ, Ông Falih cho biết ông không coi ngành đá phiến là một mối đe dọa. Không có các các nguồn cung đá phiến nguồn cung toàn cầu sẽ rất bị hạn hẹp.
Saudi Arabia lên kế hoạch đưa 5% cổ phiếu của Saudi Aramco trong đợt chào bán này. IPO thành công có thể đưa mức định giá công ty này lên tới 2 nghìn tỷ USD, khiến Saudi Aramco là công ty dầu vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới.
Vương quốc này có thể vẫn dự kiến kế hoạch IPO trong nửa cuối năm 2018, mặc dù những nghi ngờ ngày càng tăng trước đó rằng việc này có thể bị trì hoãn sang năm tới. Thời điểm sẽ linh hoạt phụ thuộc vào tình trạng thị trường và vương quốc này đã sẵn sàng thực hiện IPO bất kỳ lúc nào.
Ông Falih cho biết “chúng tôi đã chuẩn bị tất cả tài liệu để sẵn sàng thực hiện niêm yết cả trong nước và quốc tế”. Vương quốc này cần chắc chắn rằng thị trường sẵn sàng và đó là thời điểm tối ưu để thực hiện. Các quan chức Saudi Arabia vẫn cần cân nhắc những rủi ro pháp lý tiềm ẩn khi niêm yết ở Mỹ. Những thách thức pháp lý có thể xuất phát từ luật pháp của Mỹ, cho phép nạn nhân bị tấn công kiện chính phủ nước ngoài để bồi thường.
Nguồn: VITIC/Retuers
 

Nguồn: Vinanet