Công ty dầu và hóa chất này đã đồng ý mua cổ phần từ Statoil của Norway với giá 3,07 tỷ USD trong năm 2010, đánh bại một loạt các đối thủ Trung Quốc đang săn tài sản chất lượng cao. Gã khổng lồ Norway sở hữu 60% còn lại của Peregrino, mỏ dầu nặng lớn nhất họ điều hành bên ngoài đất nước của mình.
Hai nguồn tin cho biết Sinochem đanh hành động để bán cổ phần khai thác thăm dò lớn nhất ở nước ngoài - với công suất bơm 100.000 thùng/ngày - do họ tạo lại tài sản của họ để phản ánh giá dầu giảm một nửa trong hai năm rưỡi qua.
Tuy nhiên, kỳ vọng dài hạn của giá dầu và vốn cơ bản đã yêu cầu trong hai tới ba năm tới để phát triển giai đoạn sản xuất thứ hai sẽ xác định giá trị của doanh số cổ phần tiềm năng.
Hồi đầu tháng này, Reuters đã báo cáo Sinochem đang đàm phán sơ bộ để mua cổ phần tại công ty thương mại Noble Group được niêm yết ở Singapore, một động thái sẽ tiếp tục tham vọng của mình để trở thành năng động hơn trong thương mại năng lượng toàn cầu và cũng phát triển ngành khí đốt của Trung Quốc.
Quá trình bán cổ phiếu ở Brazil vẫn ở trạng thái ban đầu và một quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào tiến trình đàm phán như thế nào. Statoil từ chối bình luận.
Trong thư trả lời bằng email, văn phòng truyền thông của Sinochem cho biết “công ty này đang được theo dõi khối lượng lớn cơ hội trong thị trường này và sẵn sàng tối ưu hóa cấu trúc tài sản của mình vào đúng thời điểm”. Họ bổ sung rằng công ty không bình luận về các dự án cụ thể.
Hai nguồn tin cho biết ý định bán cổ phần của Sinochem được chia sẻ với công ty Oil và Tập đoàn Khí tự nhiên của Ấn Độ. Tập đoàn này không trả lời yêu cầu bình luận.
Một người cho biết cổ phần này cũng có thể được tung ra cho các khách hàng quốc tế khác, gồm các công ty của Nhật Bản và Công ty Khai thác Dầu mỏ Nước ngoài của Kuwait.
Tiềm năng bán cổ phần tại Peregrino đến khi giá dầu khoảng 55 USD/thùng, thấp hơn nhiều mức cao của những năm gần đây. Xu hướng này cũng thúc đẩy các công ty năng lượng khác bán tài sản của mình.
Hồi đầu tuần, Reuters đã báo cáo công ty dầu và khí đốt nhà nước Malaysia, Petronas đang có mục tiêu bán cổ phần tiểu số trong một dự án khí đốt trong nước lên tới 1 tỷ USD, do họ đang tìm cách tăng tiền mặt và cắt giảm chi phí phát triển.
Sinochem đã chứng kiến sự tăng trưởng trì trệ trong việc kinh doanh dầu của mình, với sự cạnh tranh trong nước ngày càng tăng từ các nhà kinh doanh dầu nhà nước Unipec và Chinaoil, trong khi các tài sản dầu và khí đốt ở nước ngoài khó khăn trong bối cảnh giá dầu thấp kéo dài.
Khả năng bán cổ phần Peregrino cũng đến trước giai đoạn hai của dự án, dự kiến chi phí khoảng 3,5 tỷ USD với sản xuất từ giai đoạn mới có thể bắt đầu vào cuối thập kỷ này.
Giai đoạn hai được thiết kế để bổ sung khoảng 250 triệu thùng dầu trong trữ lượng thu hồi cho Peregrino, hiện nay chứa trữ lượng ước tính từ 300 triệu đến 600 triệu thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet