Mỹ không gia hạn mới bất kỳ miễn trừ trừng phạt nào với Iran, thực hiện nghiêm khắc hơn so với dự kiến khi hết hạn miễn trừ. Việc miễn trừ được cấp bắt đầu từ tháng 11/2018 cho một số nước mua dầu từ Iran.
Trung Quốc là nước tiêu thụ dầu lớn nhất từ Iran với lượng nhập khẩu 475.000 thùng/ngày trong quý 1/2019, theo số liệu của Hải quan Trung Quốc.
Hai nguồn tin cho biết Sinopec và CNPC đã bỏ đặt hàng được xuất trong tháng 5/2019 do các công ty này lo lắng rằng nhập khẩu dầu từ Iran có thể dẫn tới các lệnh trừng phạt của Mỹ và loại bỏ họ khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.
Một nguồn tin thứ 3 cho biết Sinopec, tập đoàn mua phần lớn dầu nhập khẩu của Trung Quốc từ Iran, không muốn vi phạm hợp đồng cung cấp dài hạn nhưng đã lựa chọn tạm dừng đặt hàng mới hiện nay do lo lắng về các lệnh trừng phạt.
Trong số 5 siêu tàu chở dầu nạp dầu thô của Iran trong tháng 4/2019 để tới Trung Quốc, hai tàu đã dỡ hàng, trong khi hai tàu khác đang đợi ngoài khơi Ninh Ba và Zhoushan ở phía đông Trung Quốc để dỡ hàng, theo số liệu của Refinitiv. Tàu chở dầu thứ 5 đang hướng tới Shuidong ở tỉnh miền nam Quảng Đông. Các nguồn tin cho biết họ không biết việc tạm dừng nhập khẩu kéo dài bao lâu.
Cả hai công ty Sinopec và CNPC đều có động thái tương tự trong tháng 10/2018 bằng cách không nhập khẩu trong tháng 11/2018 trước khi Washington tái áp đặt các lệnh trừng phạt với xuất khẩu dầu của Iran để đẩy nước Cộng hòa Hồi giáo này phải đàm phán lại dừng chương trình hạt nhân và tên lựa đạn đạo và hạn chế ảnh hưởng trong khu vực.
Sau đó họ khôi phục đặt hàng khi Mỹ cấp miễn trừ cho Trung Quốc và 7 khách hàng khác mua dầu của Iran, và mua thêm hàng hóa để bù cho nhập khẩu đã bị trì hoãn.
Sinopec trong năm 2012 đã đồng ý nâng trung bình khoảng 265.000 thùng dầu mỗi ngày từ Iran trong một thỏa thuận dài hạn (hết hạn vào cuối năm 2019).
Trong khi đó Bắc Kinh chỉ trích các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ với Iran và việc không gia hạn, các công ty đang thận trọng trừ khi họ nhận được chỉ thị cụ thể của chính phủ tiếp tục đơn hàng dầu mỏ từ Tehran.
CNPC cũng không nhập khẩu trong tháng này. CNPC được phép nâng trung bình 2 triệu thùng dầu (khoảng 67.000 thùng/ngày) từ dự án đầu tư của họ trong một tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet