Dự án Lewis này nằm ở 25 km phía đông bắc của Fort McMurray nằm ở phía bắc Alberta, sẽ được phát triển trong từng giai đoạn và sản xuất trong khoảng 25 - 40 năm.
Suncor cho biết họ vẫn chưa được phê duyệt dự án, nhưng nếu tiến triển, việc xây dựng có thể bắt đầu vào năm 2024, với dòng đầu tiên được bơm vào bể chứa để hóa lỏng và chiết xuất nhựa đường vào năm 2027.
Công ty này trụ sở ở Calgary cũng cho biết họ đang thăm dò công nghệ mới để phát triển tài nguyên ở Lewis, như sử dụng dung môi hay làm nóng bằng điện từ thay cho hơi nước để chiết xuất nhựa đường.
Chris Cox, một nhà phân tích cho công ty Raymond James tại Calgary cho biết Lewis phù hợp với chiến lược phát triển modul trong cát dầu, và sẽ rất giống dự án Meadow Creek East 80.000 thùng/ngày được phê duyệt gần đây.
Cát dầu Canada là nơi chứa trữ lượng dầu thô lớn thứ ba thế giới nhưng cũng có chi phí hoạt động lớn nhất thế giới do vị trí xa xôi và các phương phát sản xuất tốn năng lượng.
Khu vực này đã bị thiệt hại nặng nề bởi giá dầu toàn cầu lao dốc bắt đầu từ giữa năm 2014, với một số các nhà sản xuất trì hoãn hay hủy bỏ khoảng 20 dự án cát dầu.
Tuy nhiên kể từ đó, các công ty này đã giảm chi phí khoảng 30% làm một số nhà máy có thể tồn tại ngày cả với giá dầu quanh mức 50 USD/thùng.
Meadow Creek East cũng ở phía bắc Alberta, đã nhận được sự chấp thuận của nhà điều hành trong tháng 3, các công ty khác như Cenovus Energy và Canada Natural Resources đã khởi động lại các dự án bị hoãn trong những tháng gần đây.
Phát ngôn viên của công ty, Erin Rees cho biết Suncor dự đoán xin giấy phép chấp thuận dự án Meadow Creek West 40.000 thùng/ngày vào cuối năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet