Saudi Arabia, nhà sản xuất và xuất khẩu lớn nhất của OPEC, đang đặc biệt hướng tới tăng cường xuất khẩu dầu thô sang Mỹ, thị trường minh bạch nhất thường báo cáo mức nhập khẩu và dự trữ dầu thô hàng tuần.
Mặt khác, Saudi Arabia đang tìm cách lấy lại vị trí chắc chắn tại thị trường Mỹ sau khi cắt giảm xuất khẩu sang Mỹ xuống mức thấp nhất trong 30 năm vào cuối năm ngoái, khi OPEC nỗ lực xóa dư cung dầu thô toàn cầu. Ngoài ra Saudi Arabia cũng đang đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã liên tục đổ lỗi cho OPEC về giá xăng cao, hồi đầu tháng 7/2018, ông kêu gọi tổ chức này giảm giá hiện nay.
Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) trong tuần tính tới ngày 31/8/2018, lượng dầu thô của Mỹ nhập khẩu từ Saudi Arabia trung bình trong 4 tuần vượt 1 triệu thùng/ngày, lần đầu tiên kể từ tháng 6/2017.
Vào thời điểm đó năm ngoái, Saudi Arabia bắt đầu mục đích giảm xuất khẩu của họ sang Mỹ, nơi số liệu dự trữ và hoạt động lọc dầu được báo cáo mỗi tuần. Những báo cáo này ảnh hưởng tới giá dầu và tâm lý của nhà đầu tư.
Trong tuần cuối tháng 10/2017, lượng dầu nhập khẩu của Mỹ từ Saudi Arabia trung bình trong 4 tuần chỉ là 506.000 thùng/ngày bằng một nửa mức trung bình 4 tuần 1,009 triệu thùng/ngày trong tuần cuối tháng 8 năm nay.
Trong tháng 10/2017, nhập khẩu của Mỹ từ Saudi Arabia đứng ở mức 582.000 thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 11/1987, do lãnh đạo của OPEC, các thành viên OPEC và các đồng minh ngoài OPEC dẫn đầu là Nga trong hiệp ước cắt giảm sản lượng đang thực hiện giảm dư cung dầu mỏ toàn cầu mà đã gây sức ép lên giá dầu và thu nhập của các nước sản xuất dầu mỏ.
Trong mùa xuân năm nay, rõ ràng rằng OPEC và những người bạn đã đạt được nhiệm vụ giảm dự trữ dầu mỏ toàn cầu xuống mức trung bình 5 năm. Thị trường dầu mỏ đã thắt chặt, nhưng Saudi Arabia lãnh đạo của OPEC vẫn muốn tiếp tục cắt giảm sản lượng ít nhất cho tới cuối năm nay.
Tuy nhiên, Mỹ đã thông báo trở lại cấm vận Iran, gồm cả lĩnh vực dầu mỏ của họ, sản xuất của Venezuela tiếp tục sụt giảm khỏang 40.000 tới 50.000 thùng/ngày mỗi tháng, gián đoạn tại Libya và Nigeria tiếp tục và giá dầu thô Brent đã đạt 80 USD/thùng trong tháng 5/2018.
Người tiêu dùng và các quốc gia nhập khẩu dầu lớn bắt đầu bày tỏ lo ngại về giá dầu cao, và giới phân tích bắt đầu hỏi liệu mức giá 80 USD/thùng có là khởi đầu của sự phá hủy nhu cầu. Tổng thống Trump đã bình luận với một vài câu nhằm vào OPEC và chính sách định giá của họ.
Sau khi hồi tháng 6/2018, OPEC và các đồng minh của họ quyết định sẽ nới lỏng mức tuân thủ, tức là tăng sản lượng, nhập khẩu của Mỹ từ Saudi Arabia bắt đầu tăng trở lại, vượt 1 triệu thùng/ngày vào cuối tháng trước. Điều đó không có lợi cho Iraq nhà cung cấp dầu khác ở Trung Đông, xuất khẩu dầu thô của Iraq sang Mỹ đã giảm từ mức cao hơn 800.000 thùng/ngày trong tháng 4/2018 xuống chưa tới 400.000 thùng/ngày trung bình trong 4 tuần tính tới ngày 31/8/2018.
Nhà máy lọc dầu lớn nhất Mỹ, Motiva công suất 600.000 thùng/ngày tại Port Arthur, Texas được điều hành bởi Saudi Aramco đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu trở lại từ Saudi Arabia. Theo Bloomberg, năm ngoái, họ đã giảm nhập khẩu dầu từ Saudi Arabia và có thời điểm nhập khẩu thêm dầu từ Iraq so với dầu thô của Saudi Arabia. Nhưng trong những tháng gần đây, Motiva đã trở lại mua thêm dầu thô từ Saudi Arabia.
Mức xuất khẩu dầu thô của Trung Đông sang Mỹ đã bắt đầu thay đổi, Gary R. Heminger, giám đốc điều hành tại tập đoàn Marathon Petroleum, nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Mỹ cho biết trong một hội nghị vào tuần trước.
Heminger cho biết “các nhà sản xuất Trung Đông đang trở nên tích cực hơn nhiều, muốn đưa dầu của họ trở lại thị trường này, thị trường rất quan trọng đối với họ”.
Theo số liệu của Thomson Reuters xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia sang Mỹ trong tháng trước và tháng này có thể đạt mức cao nhất hai tháng kể từ tháng 2 và tháng 3/2017. Tổng cộng 41,5 triệu thùng dầu thô của Saudi Arabia dự kiến tới bờ Vịnh Mỹ và Bờ Tây vào giữa tháng 10/2018, với nhập khẩu của Bờ Tây ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2013.
Saudi Arabia đang tăng cường xuất khẩu dầu thô sang Mỹ để đạt được hai mục đích: lấy lại thị phần và hạn chế giá dầu và khí đốt của Mỹ, ít nhất cho đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trong tháng 11/2018.

Nguồn: VITIC/oilprice.com

 

 

Nguồn: Vinanet