Dựa trên điều này, các nhà phân tích cho biết dầu thô có thể đạt 100 USD/thùng vào cuối năm nay. Nhưng chưa có gì chắc chắn, và tình trạng không rõ ràng này sẽ chỉ sâu sắc hơn khi các lệnh cấm vận Iran được triển khai. Nó có thể chỉ ra rằng mọi thứ không như những gì họ thấy.
Những người tham gia thị trường đang đối mặt với ý tưởng giá dầu lên 100 USD/thùng kể từ khi Tổng thống Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, kể từ đó chúng ta đã có một cuộc họp OPEC+ khi Saudi Arabia và Nga đã thuyết phục thị trường rằng sẽ có đủ dầu để giữ giá ổn định. Chúng ta cũng có một loạt các tiêu đề báo động trích dẫn các nguồn dấu tên từ Ấn Độ và gần đây nhất một nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cho biết họ đang cắt giảm nhập khẩu dầu của Iran, nâng cao lo ngại rằng xuất khẩu của Iran có thể bị hạn chế nhiều hơn so với lo sợ ban đầu.
Trong tháng 6/2018, rất ít người sẵn sàng hỏi tuyên bố của Saudi Arabia rằng họ có đủ công suất dự phòng và có thể tăng sản lượng để đạt tới hơn 12 triệu thùng/ngày nếu cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nghi ngờ.
Thật vậy so với ước ính mất 2 triệu thùng dầu mỗi ngày từ nguồn cung của Iran, 1,5 triệu thùng/ngày là khối lượng khiêm tốn nhất. Nhưng vẫn còn hơi sớm để giả định 2 triệu thùng mỗi ngày sẽ bị mất từ nguồn cung của Iran.
Theo TankerTrackers tháng trước có hơn một chục tàu chở dầu của Iran đã hoạt động trên Vịnh Persian, Hiện nay, một số trong đó rất có thể được chứa dầu ngoài khơi, số khác có thể trên đường tới một điểm nhập khẩu.
Reuters đã trích dẫn một nguồn dấu tên từ Sinopec rằng nhà máy lọc dầu lớn nhất của Trung Quốc sẽ giảm nhập khẩu dầu của họ từ Iran xuống 130.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, điều này dựa trên tính toán của Reuters sử dùng các hợp đồng cung cấp hiện hành giữa Sinopec và công ty dầu quốc gia Iran.
Tuần trước, Bloomberg cũng trích dẫn nguồn tin từ các nhà máy lọc dầu Ấn Độ nói họ vẫn không đặt các lô dầu của Iran giao trong tháng 11/2018. Tuy nhiên, tiêu đề sốc này có thể là hơi sớm. Bên cạnh đó, một quan chức của chính phủ New Delhi trả lời Reuters tại thời điểm đó rằng không có quyết định dừng mua dầu thô Iran. Sau đó Bộ trưởng Ngoại giao của Iran cho biết Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu thô Iran bất chấp các lệnh trừng phạt.
Chúng ta nên tin ai? Thực tế là câu hỏi này cần yêu cầu giải thích tại sao giá có thể đạt 100 USD trước khi kết thúc năm 2018, bất chấp tình trạng nguồn cung thực tế. Sẽ phải tới ít nhất cuối tháng 11/2018 để mọi người thu thập dữ liệu tàu chở dầu đầy đủ và đáng tin cậy để xác định bao nhiêu dầu của Iran rời khỏi thị trường. Vào thời điểm đó, dầu Brent có thể kiểm tra ở mức 90 USD/thùng, đánh giá bởi tin tức Saudi Arabia và Kuwait đang bàn luận bổ sung sản lượng kết hợp của họ 500.000 thùng/ngày trong vài tháng tới đã không có tác động tiêu cực nào tới giá. Trái ngược lại Dầu Brent bắt đầu tuần này với đợt tăng mới, hiện nay giao dịch trên 86 USD/thùng. Thị trường có thể đang bị hoảng sợ và nơi có hoảng loạn, cảm giác thông thường và logic là bỏ qua. Dầu Brent có thể đạt 100 USD/thùng, ít nhất cho tới khi thực tế ổn định, nhu cầu giảm và giá giảm xuống.
Nguồn: VITIC/oilprice.com
 

Nguồn: Vinanet