Rosneft và các đối tác của họ có kế hoạch đầu tư 480 tỷ rúp (8,4 tỷ USD) trong phát triển ngành năng lượng xa bờ của Nga trong 5 năm tới, một phần thúc đẩy tăng sản lượng từ các khu vực mới.
Công ty này đã tìm cách liên hệ với một vài nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu để phát triển các khu vực ngoài khơi nước Nga. Nhưng một thỏa thuận làm việc tại biển Kara phía tây Bắc Cực với công ty Exxon Mobil của Mỹ đã bị ngừng trong năm 2014, sau khi bị áp đặt lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga.
Công ty này cho biết trong một tuyên bố “kết quả khoan tại khu vực cấp phép Khatranga cho phép Rosneft được xem như khám phá ra mỏ dầu ngoài khơi phía tây Bắc Cực”.
Hầu hết sản lượng dầu mỏ của Nga từ phía tây Siberia, nơi các mỏ dầu đang cạn kiệt, đẩy các nhà sản xuất phải tìm kiếm các khu vực mới. Các lệnh trừng phạt làm phức tạp quá trình này, cấm các công ty phương Tây hỗ trợ các dự án dầu khí ngoài khơi, nước sâu và dầu đá phiến ở Bắc Cực.
Khu vực ngoài khơi Bắc cực được dự kiến chiếm 20 tới 30% sản lượng của Nga vào năm 2050.
Rosneft là chủ của 28 khu vực ngoài khơi Bắc Cực với trữ lượng ước tính lên tới 34 tỷ tấn quy dầu.
Chỉ có một giàn ngoài khơi tại Bắc cực, Prirazlomnoye được điều hành bởi Gazprom Neft, có kế hoạch sản xuất 2,6 triệu tấn (52.000 thùng/ngày trong năm nay).
Giới phân tích cho biết sản xuất dầu mỏ tại khu vực này - một phần từ Prirazlomnoye - là trong nhiều năm và có thể chỉ bắt đầu trong khoảng giữa những năm 2020. Rosneft đang làm việc tại biển Laptev để từ năm 2014. Họ đánh giá tài nguyên hydrocarbon tại biển này là 9,5 tỷ tấn quy dầu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet