Giá xăng đạt mức cao hai năm do ngập lụt diện rộng gây ra bởi cơn bão này, đã buộc các nhà máy lọc dầu ở đây phải đóng cửa.
Tại các thị trường dầu thô, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm do nhà máy lọc dầu đóng cửa có thể giảm nhu cầu với loại dầu thô này, trong khi dầu Brent kỳ hạn cũng giảm, xóa đi phần tăng giá do đường ống dẫn dầu tại Libya bị phong tỏa vào cuối tuần qua.
Harvey là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Texas trong hơn 50 năm, giết chết ít nhất 2 người, gây ngập lụt diện rộng và buộc đóng cửa cảng Houston cũng như vài nhà máy lọc dầu.
Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ NHC cho biết ngày 28/8 rằng Harvey đang rời khỏi bờ biển nhưng dự kiến vẫn gần bờ đến ngày 29/8, và ngập lụt sẽ lan rộng từ phía đông Texas tới Louisiana.
Texas là nơi có các nhà máy lọc dầu với tổng công suất 5,6 triệu thùng mỗi ngày và Louisiana có 3,3 triệu thùng. Công suất lọc dầu hơn 2 triệu thùng mỗi ngày được ước tính đóng cửa do siêu bão này.
Để tránh thiếu hụt nhiên liệu, các thương nhân Mỹ đang tìm kiếm một loạt sản phẩm dầu mỏ từ Bắc Á.
Jeffrey Halley, nhà phân tích tại công ty mối giới kỳ hạn OANDA cho biết “có thể có thiệt hại đáng kể và dài hạn với công suất lọc dầu của Texas”. Sản xuất dầu thô cũng bị ảnh hưởng nhưng mức độ ít hơn.
Nếu sản lượng dầu mỏ của Mỹ bị ảnh hưởng ít, có thể có thêm dầu thô do các nhà máy lọc dầu đóng cửa và không xử lý dầu thô để sản xuất ra nhiên liệu.
Các thị trường dầu mỏ quốc tế, dầu thô Brent giảm 7 cent hay 0,1% xuống 52,34 USD/thùng. Dầu Brent ban đầu được hỗ trợ sau khi đường ống của Libya bị phong thỏa gây gián đoạn nguồn cung dầu thô.
Mặc dù thiệt hại hoàn toàn của cơn bão này vẫn chưa rõ ràng, một số nhà phân tích cho biết tác động này sẽ được cảm nhận trên toàn cầu và ảnh hưởng tới các thị trường năng lượng trong nhiều tuần.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet