Trump viết trên Twitter “chúng tôi bảo vệ các nước Trung Đông, họ sẽ không được an toàn trong thời gian dài mà không có chúng tôi, và họ tiếp tục đẩy giá dầu tăng! Chúng tôi sẽ nhớ. OPEC độc quyền phải giảm giá ngay bây giờ”.
Tổng thống đảng Cộng hòa đã bất ngờ chỉ trích tổ chức OPEC vào tháng qua. Việc giá xăng của Mỹ đang tăng có thể tạo ra một cơn đau đầu cho Tổng thống Trump trước cuộc bầu cử quốc hội tháng 11/2018.
Ông đã kêu gọi Saudi Arabia, nhà sản xuất lớn nhất OPEC nâng sản lượng, cho biết rằng họ nên giúp đỡ Mỹ giảm giá nhiên liệu kể từ khi Washington trợ giúp Riyadh chống lại Iran.
OPEC và các đồng minh của họ có thể không đồng ý tăng sản lượng dầu thô chính thức khi họ nhóm họp tại Algeria cuối tuần này, mặc dù áp lực lớn tới các nhà sản xuất hàng đầu để ngăn cản giá tăng vọt trước các lệnh trừng phạt mới của Mỹ với Iran.
Các lệnh trừng phạt mới sẽ có hiệu lực trong tháng 11/2018 do quyết định của Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nân năm 2015 về chương trình hạt nhân của Iran.
Saudi Arabia lo lắng rằng bất cứ sự tăng giá dầu liên quan tới lệnh trừng phạt sẽ gây ra chỉ trích mới từ Tổng thống Trump, nhưng họ cũng đối mặt với những nghi ngờ về khả năng bù được cho sự sụt giảm trong nguồn cung của Iran.
Trong cuộc viếng thăm Moscow tháng này, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry cho biết Saudi Arabia, Mỹ và Nga có thể nâng sản lượng toàn cầu trong 18 tháng tới để bù cho sự sụt giảm nguồn cung từ Iran.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet