Nước tiêu dùng năng lượng lớn nhất thế giới có kế hoạch nâng tỷ lệ nhiên liệu phi hóa thạch trong nhu cầu năng lượng thành 15% từ 12% vào năm 2020, cuối giai đoạn kế hoạch 5 năm hiện tại.

Nhưng trong khi loại năng lượng tái tạo khác như gió và năng lượng mặt trời phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, nước này đã khó khăn để đáp ứng các mục tiêu sản xuất năng lượng từ sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh lo ngại về an ninh lương thực và thiếu việc thu thập các nguyên liệu sinh khối với quy mô lớn như thân cây ngô.

Trung Quốc hiện nay sản xuất 2,1 triệu tấn ethanol một năm, mặc dù công suất sản lượng mục tiêu 4 triệu tấn trong kế hoạch 5 năm tính tới 2020, được công bố bởi Cơ quan Năng lượng Quốc gia.

Nhưng giới phân tích cho biết sản lượng có thể dễ dàng vượt mục tiêu đó, do các nhà sản xuất mở rộng các cơ sở để tận dụng tồn kho lượng lớn ngô cũ, giá rẻ.

Li Qiang, giám đốc tư vấn tại công ty Shanghai JC Intelligence cho biết “chúng tôi tin tưởng rằng hai hay ba năm tới Trung Quốc có thể phát trển thành 6 - 8 triệu tấn”.

Trung Quốc đã tăng cường các kho dự trữ ngô lớn của nhà nước sau nhiều năm mua ngô từ nông dân để hỗ trợ thu nhập. Sau khi từ bỏ chính sách này hồi đầu năm nay, họ bắt đầu bán hạ giá lượng tồn kho cũ nhưng vẫn còn hơn 200 triệu tấn trong kho, nhưng phần nhiều là chất lượng kém, theo một số ước tính.

Các nhà sản xuất ethanol mà mở rộng các cơ sở sản xuất sẽ có thể khôi phục chi phí của họ trong ba tới bốn năm.

Bắc Kinh đã cấm ethanol sản xuất từ ngô vào cuối năm 2006 do lo ngại về an ninh lương thực tại thời điểm giá ngô trong nước tăng. Kể từ đó họ khuyến khích sử dụng bo bo, sắn và các loại sản phẩm cây trồng khác để sản xuất ethanol, nhưng việc mở rộng bị giới hạn bởi thiếu hụt các mặt hàng này.

Ngành ethanol đã vận động để mở rộng và các chính quyền địa phương đã đề xuất sản xuất hơn một triệu tấn ethanol từ ngô.

Kế hoạch mới này tiếp tục chính sách hiện tại, kêu gọi “phát triển phù hợp” ethanol làm từ sắn và các nguồn khác không phải hạt ngũ cốc và kiểm soát ethanol sản xuất từ ngũ cốc.

Nhưng họ cũng kêu gọi mở rộng phát triển ethanol phù hợp sử dụng ngô, lúa mì hay gạo mốc với độc tố quá mức như một phần của kế hoạch an ninh lương thực tổng thể, an toàn nương thực và an ninh năng lượng.

Chính phủ Trung Quốc cũng muốn thấy sự phát triển mạnh mẽ của ethanol xơ như ethanol sản xuất từ xơ xenlulo, mà sử các phần không ăn được của cây trồng.

Tuy nhiên cũng thừa nhận chưa có bất kỳ đột phá nào trong nhiên liệu xenlulo.

Trung Quốc cũng có mục tiêu lắp đặt năng lượng sinh khối công suất 15 GW vào năm 2020, tăng từ 10 GW hiện nay, sau khi không đạt được mục tiêu 13 GW trong năm 2015.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet