Bị mắc kẹt với sự dư thừa dầu thô Biển Bắc sau một cuộc đình công tại Pháp làm thiệt hại cho nhu cầu của châu Âu, Shell đang đẩy mạnh dầu thô sang nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới do họ vật lộn để tìm lối thoát cho thị phần của dòng dầu Forties.
Khối lượng của dầu thô Forties xuất sang châu Á tăng vọt 74% trong nửa đầu năm nay lên khoảng 184.000 thùng/ngày, theo số liệu của Thomson Reuters Eikon.
Một khách hàng dầu thô cho công ty lọc dầu Trung Quốc cho biết “cấu trúc dầu Brent hỗ trợ giao dịch trong bối cảnh dư cung của dầu Forties, nhưng khả năng Trung Quốc hấp thụ khối lượng lớn bị giới hạn”.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng 14% trong nửa đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm trước sau khi các nhà máy lọc dầu độc lập được nhập khẩu dầu vào cuối năm 2015.
Trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 12,08 triệu thùng dầu Forties so với 10,82 triệu thùng của Hàn Quốc.
Các nhà máy lọc dầu Hàn Quốc, một khách hàng tiêu thụ ổn định dầu thô Biển Bắc, đã ngừng mua dầu thô Brent vào tháng 5 trong bối cảnh bảo dưỡng và mức cộng dầu thô Brent đang tăng so với giá dầu Dubai, dầu thô chuẩn cho các nhà máy lọc dầu châu Á.
Trong khi đó Trung Quốc nhập khoảng 4 triệu thùng mỗi tháng từ tháng 5 tới tháng 8.
Các thương nhân thường thuê tàu Very Large Crude Carriers (VLCC) có thể chở 2 triệu thùng dầu thô Forties từ cảng Hound Point của Anh sang Bắc Á mất khoảng 50 ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet