Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC hôm qua đã đồng ý cắt giảm sản lượng lần đầu tiên kể từ năm 2008 sau khi nhà lãnh đạo Saudi Arabia chấp nhận giảm bớt sản lượng 486.000 thùng/ngày, Iran đã được đồng ý nâng sản lượng lên 3,8 triệu thùng/ngày nhằm bù đắp thiệt hại tài chính bởi cấm vận. Thỏa thuận này cũng gồm hành động hợp tác lần đầu tiên trong 15 năm của tổ chức này với Nga thành viên bên ngoài OPEC.
Giới phân tích tại AB Bernstein cho biết “OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng lịch sử”. “Việc cắt giảm 1,2 triệu thùng/ngày là mức cao trong dự đoán (0,7 - 1,2 triệu thùng/ngày). Việc bổ sung cắt giảm 0,6 triệu thùng/ngày từ các nước ngoài OPEC có thể bổ sung đáng kể cho những gì được thông báo của OPEC”.
Sau những thông báo này, giá dầu Brent kỳ hạn tăng hơn 10% đứng ở mức 51,88 USD/thùng. Tuy nhiên khi các thị trường mở cửa lại tại châu Á trong hôm nay, một số nghi ngờ về cắt giảm bắt đầu xuất hiện.
Ngân hàng Anh Barclays cho biết “đây là một thỏa thuận hạn chế những mức sản lượng, không phải là mức xuất khẩu”. “Kết quả này phù hợp với những mức sản lượng OPEC đã được dự kiến trong năm 2017 bất chấp thỏa thỏa có đạt được không”.
Vì bất cứ việc cắt giảm sẽ chỉ mang lại hiệu quả từ năm tới, các nguồn cung cấp cho phần còn lại năm nay vẫn dồi dào.
Công ty môi giới hàng hóa Marex Spectron cho biết “nguồn cung trong tháng 12 sẽ tăng trong khi nhu cầu được dự kiến sụt giảm. Điều này làm nền tảng cho sự không ổn đinh của giá tăng mạnh”.
Mặc dù giá tăng vọt sau thỏa thuận này, giá vẫn chỉ ở những mức tháng 9, tháng 10 - khi kế hoạch cắt giảm lần đầu tiên được thông báo.
Giá vẫn thấp hơn một nửa những mức giữa năm 2014, khi dư cung toàn cầu bắt đầu và Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý sau thỏa thuận này rằng họ dự kiến giá dầu đạt trung bình chỉ 55 USD/thùng trong nửa đầu năm tới.
OPEC sản xuất 1/3 sản lượng dầu toàn cầu khoảng 33,6 triệu thùng/ngày và theo thỏa thuận hôm 30/11 họ sẽ giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày từ tháng 1/2017. Số liệu đó sẽ tương tự mức tháng 1/2016, khi giá giảm xuống mức thấp hơn 10 năm trong bối cảnh bùng nổ nguồn cung cấp.
Giới phân tích cũng cho biết rằng việc cắt giảm của OPEC và Nga sẽ rời sân mở cửa cho các nhà sản xuất khác, đặc biệt các nhà khoan dầu đá phiến Mỹ để lấp đầy chỗ chống này.
Goldman Sachs cho biết “chúng tôi không tin rằng giá dầu vẫn có thể ổn định trên 55 USD/thùng với sản xuất toàn cầu phản ứng lại đầu tiên và quan trọng nhất tại Mỹ”.
Sản lượng dầu thô tại Mỹ đã tăng hơn 3% trong năm nay lên 8,7 triệu thùng/ngày do các nhà khoan dầu ở nước này giảm chi phí trong nỗ lực cạnh tranh ở môi trường giá thấp.
Giá dầu WTI giao dịch tại 49,48 USD/thùng sáng nay.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet