Giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng 10 cent hay 0,2% lên 53,18 USD/thùng. Thị trường này tăng phiên thứ 6 liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất trong năm nay.
Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 9 cent hay 0,2% lên 56,07 USD/thùng.
Mỏ dầu Sharara của Libya đã bị đóng cửa vào chủ nhật 9/4 sau khi một tổ chức chặn đường ống nối mỏ dầu này với một kho cảng dầu mỏ. Giếng dầu này chỉ mới trở lại sản xuất trong đầu tháng 4 sau khi dừng một tuần.
Tình trạng thiếu hụt này bổ sung vào đợt tăng giá bắt đầu từ cuối tuần trước sau khi Mỹ bắn tên lửa vào một cơ sở không quân của chính phủ Syria.
Trong khi Syria chỉ sản xuất khối lượng nhỏ dầu mỏ thì Trung Đông là nơi có hơn 1/4 sản lượng dầu mỏ thế giới. Giá dầu đã tăng bất chấp sản lượng dầu đá phiến của Mỹ ngày càng tăng.
Ngân hàng ANZ cho biết trong một lưu ý “giá dầu thô mạnh hơn do các nhà dầu tư dầu mỏ lờ đi nguồn cung của Mỹ ngày càng tăng và trông đợi mùa hè đi lại nhiều”.
Tồn kho dầu thô của Mỹ chạm mức cao kỷ lục ở cả kho cảng Cushing, Oklahoma và tại bờ biển vùng vịnh của Mỹ trong những tuần gần đây.
Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi một thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm 2017 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC để giảm nguồn cung dư thừa. Libya và Nigeria được miễn trừ khỏi thỏa thuận cắt giảm này.
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết ông mong đợi việc tuân thủ cắt giảm nguồn cung của các nhà sản xuất trong tháng 3 là cao hơn vài tháng trước đó.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet