Nhưng sự gia tăng giá bị hạn chế bởi những dấu hiệu rằng nguồn cung tăng từ các nhà sản xuất chủ chốt gồm Mỹ và Saudi Arabia, có thể bù cho sự gián đoạn từ Iran.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 67,61 USD/thùng, tăng 7 US cent so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô Brent giao sau tăng 11 US cent lên 77,48 USD/thùng.
Ngân hàng ANZ cho biết về diễn biến dầu mỏ đêm qua “đó là một diễn biến trái chiều trong thị trường dầu thô”, các lệnh trừng phạt của Washington chống lại xuất khẩu dầu mỏ của Iran sẽ có hiệu lực từ tháng 11/2018.
Washington đang gây áp lực cho các nước sản xuất khác cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran, gồm các đồng minh thân cận như Hàn Quốc và Nhật Bản đồng thời cả Ấn Độ.
Ngân hàng ANZ cho biết giá bị hạn chế trong bối cảnh suy đoán cuối ngày rằng Saudi Arabia và Nga sẽ lấp đầy khoảng thiếu hụt này.
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry đã họp với Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih trong ngày hôm qua tại Washington, do chính quyền Tổng thống Trump khuyến khích các nước sản xuất dầu lớn duy trì sản lượng ở mức cao trước các lệnh cấm vận mới. Perry cũng sẽ họp với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak trong ngày 13/9/2018 tại Moscow.
Nga, Mỹ và Saudi Arabia là 3 nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới cho đến nay, đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu dầu thô hàng ngày của thế giới gần 100 triệu thùng/ngày.
Sản lượng kết hợp của 3 nhà sản xuất này tăng 3,8 triệu thùng kể từ tháng 9/2014 nhiều hơn sản lượng đỉnh 3 triệu thùng dầu mỗi ngày của Iran trong 3 năm qua.
Sản lượng dầu của 3 nhà sản xuất chủ chốt từ năm 2015 đến nay
Các thị trường dầu thô của Trung Đông đang thắt chặt do các lệnh cấm vận của Mỹ chống lại Iran, nhiều nhà máy lọc dầu châu Á đang tìm kiếm nguồn cung thay thế. Nhập khẩu dầu thô của Hàn Quốc từ Mỹ có thể đạt kỷ lục trong tháng 11/2018.
Cùng thời điểm này, các nhà sản xuất dầu Mỹ đang tìm kiếm khách hàng mới mua dầu thô họ đã từng bán sang Trung Quốc trước khi các đơn hàng gần như cạn kiệt vì tranh chấp thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.
Các thương gia cho biết điều này khiến dầu WTI của Mỹ thấp hơn so với dầu Bent gần 10 USD/thùng, lớn nhất kể từ tháng 6/2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet