Giá dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 64,80 USD/thùng, tăng 11 cent so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô Brent đạt mức đỉnh 64,93 USD/thùng trong phiên trước, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015. Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn ở mức 57,98 USD/thùng, gần mức đóng cửa phiên trước.
Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường tại công ty môi giới kỳ hạn OANDA, Singapore cho biết dầu thô Brent đã tăng có do tin tức rằng hệ thống đường ống dẫn dầu Forties của Biển Bắc sẽ phải đóng cửa trong nhiều tuần sau khi một vết rạn nứt đã được tìm thấy trong đường ống. Đường ống này là một thành phần quan trọng hỗ trợ dầu Brent.
Đường ống dẫn dầu Forties của Anh, công suất 450.000 thùng/ngày đã đóng cửa vào hôm 11/12 sau khi vết nứt được tiết lộ.
Ngân hàng ANZ cho biết phản ứng lại của thị trường cho thấy trong một thị trường hạn hẹp, bất kỳ vấn đề nguồn cung nào sẽ nhanh chóng được phản ánh với giá tăng.
Giá dầu Brent tăng vọt nới rộng mức cộng của nó với giá dầu WTI thành 6,74 USD/thùng, tăng từ khoảng 5 USD trong tuần trước, làm xuất khẩu dầu thô của Mỹ thu hút hơn.
Dầu WTI rẻ hơn cũng là kết quả của sản lượng dầu thô của Mỹ ngày càng tăng, có thể tăng hơn 15% kể từ giữa năm 2016 thành 9,71 triệu thùng/ngày, những mức không được thấy kể từ đầu những năm 1970.
Sản lượng của Mỹ hiện nay cũng không xa các nước sản xuất hàng đầu Nga và Saudi Arabia.
Sản lượng của Mỹ ngày càng tăng đe dọa phá hoại những nỗ lực của OPEC và các nhà sản xuất bên ngoài, quan trọng nhất là Nga để hỗ trợ giá bởi kiềm chế nguồn cung.
OPEC và các đồng minh của họ bắt đầu giảm nguồn cung vào tháng 1/2017 và hiện nay có kế hoạch tiếp tục kéo dài đến hết năm 2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet