Dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ WTI kỳ hạn ở mức 59,44 USD/thùng, tăng 15 cent hay 0,25% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 62,78 USD/thùng, tăng 19 cent, hay 0,3% so với phiên trước.
Stephen Innes, giám đốc giao dịch châu Á-Thái Bình Dương tại công ty môi giới kỳ hạn, Singapore cho biết “các thị trường dầu cố gắng phục hồi đêm qua khi thị trường chứng khoan phục hồi ít hơn”.
Các thị trường chứng khoán gây thất vọng trong tuần trước bởi sụt giảm mạnh nhất trong lịch sử, làm giảm niềm tin khắp các thị trường.
Với các thị trường dường như trở lại bình tĩnh hơn, các nhà kinh doanh dầu mỏ cho biết sự chú ý trở lại mức tồn kho để đánh giá mức cung dầu thô.
William O'Loughlin, nhà phân tích đầu tư tại công ty chứng khoán Rivkin Securities, Australia cho biết “sự thay đổi trong tồn kho tuần này sẽ là quan trọng để xác định liệu giá dầu có chắc chắn tiếp tục sụt giảm không”.
Viện Dầu mỏ Mỹ API công bố ước tính tồn kho dầu thô vào hôm nay, trong khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA có thể công bố tồn kho nhiên liệu và số liệu sản lượng vào ngày mai.
Về mặt nhu cầu, OPEC cho biết họ dự kiến nhu cầu dầu thế giới tăng 1,59 triệu thùng/ngày trong năm nay, tăng 60.000 thùng/ngày so với dự báo trước, đạt 98,6 triệu thùng/ngày.
Tiêu thụ ngày càng cao được đáp ứng bởi sản lượng tăng từ các nước ngoài OPEC.
OPEC cho biết Mỹ và các nhà sản xuất bên ngoài OPEC khác sẽ tăng nguồn cung 1,4 triệu thùng/ngày trong năm nay, tăng 250.000 thùng/ngày so với tháng trước và tăng tháng thứ ba liên tiếp từ 870.000 thùng/ngày trong tháng 11.
Vì tăng trưởng sản lượng của các nước ngoài OPEC, các thị trường dầu mỏ sẽ chỉ trở lại cân bằng cung cầu vào cuối năm nay.
Trong một nỗ lực siết chặt thị trường và hỗ trợ giá, OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC gồm cả Nga đã cắt giảm nguồn cung kể từ năm 2017. Việc cắt giảm này được kéo dài hết năm 2018.
Số liệu của EIA cho thấy rằng các thị trường dầu mỏ thiếu hụt nguồn cung trong năm 2017, phần lớn do việc cắt giảm nguồn cung của OPEC, nhưng số liệu cho thấy dư thừa dự kiến trở lại trong phần lớn năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet