Sự hỗ trợ đến từ một báo cáo cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ không tăng nhiều như dự kiến trong mùa xuân, hàm ý nhu cầu mạnh.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 60,81 USD/thùng, tăng 10 cent hay 0,16% so với đóng cửa phiên trước. Dầu Brent kỳ hạn ở mức 64,65 USD/thùng tăng chỉ 1 cent.
Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 1,2 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 9/3, lên 428 triệu thùng, so với dự đoán của giới phân tích tăng 2 triệu thùng.
Bấp chấp điều này, tình trạng thị trường vẫn yếu và giá không trở lại mức cao hồi tháng 1 khi dầu Brent trên 70 USD/thùng và dầu WTI khoảng 67 USD/thùng.
Stephen Innes, giám đốc giao dịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại công ty môi giới kỳ hạn OANDA ở Singapore cho biết “nguồn cung của Mỹ đang tiếp tục tăng đưa ra nguy cơ giảm đáng kể cho giá dầu”.
Tại Libya, cảng dầu mỏ Zawiya trở lại hoạt động bình thường cuối ngày hôm qua (13/3) sau khi những công nhân người đã ngăn chặn tàu cập bến kết thúc cuộc đình công.
Cảng Zawiya xuất khẩu dầu thô từ mỏ dầu khổng lồ El Sharara của Libya, mỏ này sản xuất 300.000 thùng/ngày, chiếm hơn 1/4 sản lượng sản lượng của nước này.
Áp lực lên các thị trường toàn cầu là sản lượng dầu thô của Mỹ không ngừng tăng, đã tăng gần 25% kể từ giữa năm 2016 lên 10,37 triệu thùng, vượt qua sản lượng của nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế sản lượng dầu thô của Mỹ, phần lớn tăng bởi dầu đá phiến, được dự kiến tăng trên 11 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2018, giành vị trí đầu bảng từ Nga.
Số liệu sản lượng dầu thô chính thức hàng tuần của Mỹ và số liệu tồn kho sẽ được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA công bố vào ngày hôm nay.
Sự gia tăng trong sản lượng của Mỹ trong năm nay đã vượt sản lượng cắt giảm của OPEC. OPEC và Nga đã cùng nhau trong một nỗ lực cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá bắt đầu từ tháng 1/2017.
Ước tính bởi EIA cho thấy các nguồn cung toàn cầu sẽ vượt 100 triệu thùng/ngày lần đầu tiên trong quý 2/2018, do phần lớn sự gia tăng trong sản lượng của Mỹ, trong khi đó nhu cầu sẽ chỉ vượt mức đó trong quý 3, cho thấy thị trường dư cung nhẹ.
Điều đó sẽ đảo ngược từ thiếu hụt nguồn cung trong năm 2017 và đầu năm 2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet