Các thị trường dầu thô cũng được hỗ trợ bởi một loạt số liệu cho thấy tháng 9/2018 Hàn Quốc lần đầu tiên trong 6 năm không nhập khẩu dầu từ Iran, trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại nước Trung Đông này có hiệu lực trong tháng 11/2018.
Dầu thô Brent tăng 98 US cent hay 1,22% lên 81,41 USD/thùng, theo xu hướng ngày tăng mạnh nhất kể từ 9/20/2018.
Dầu thô Mỹ giao sau tăng 80 US cent hay 1,12% lên 72,15 USD/thùng, tiếp tục tăng do giảm nhiều trong ngày 10 và 11/20/2018.
Wang Xiao, giám đốc nghiên cứu dầu mỏ thuộc Guotai Junan Futures cho biết “thị trường này một lần nữa bày tỏ những lo ngại về căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông sau khi Mỹ và Saudi Arabia trao đổi ý kiến về sự mất tích của nhà báo Saudi Arabia, dẫn tới giá tăng vọt”.
Saudi Arabia bị áp lực kể từ khi Jamal Khashoggi, một nhà phê bình của Riyadh và một công dân Mỹ, mất tích vào ngày 2/10/2018 sau khi ghé lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul.
Cơ quan Thông tấn nhà nước SPA cho biết cường quốc này sẽ trả đũa chống lại các lệnh trừng phạt kinh tế được các nước khác thực hiện đối với trường hợp này. Trong khi đó Hàn Quốc đã dừng nhập khẩu dầu từ Iran, lần đầu tiên sau nhiều năm.
Chen Kai, giám đốc nghiên cứu thuộc công ty môi giới kỳ hạn Shangde Futures nói “động thái của Hàn Quốc dừng nhập khẩu dầu thô Iran đưa niềm tin về giá cả cho thị trường này”. Chen cho biết lo lắng địa chính trị, lo ngại về thương mại kéo dài và triển vọng kinh tế suy yếu có thể mở đường cho một tuần giao dịch biến động, bổ sung rằng sự phục hồi giá ngày hôm nay là mong manh.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế, một cơ quan theo dõi năng lượng của phương Tây, cho biết trong báo cáo hàng tháng rằng thị trường này dường như được cung cấp đủ hiện nay và cắt giảm dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm nay và năm tới.
Báo cáo này đến sau khi tổng thư ký của OPEC tuần trước cho biết tổ chức này thấy thị trường dầu mỏ được cung cấp tốt và họ cảnh giác với việc tạo ra dư thừa vào năm tới.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet