Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn ở mức 57,13 USD/thùng, tăng 9 cent so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô Brent kỳ hạn, chuẩn quốc tế đối với giá dầu ở mức 63,35 USD/thùng, tăng 4 cent so với phiên trước.
Các thương nhân cho biết thị trường tổng thể được hỗ trợ tốt bởi những nỗ lực hạn chế sản lượng của OPEC và Nga để hỗ trợ giá.
Việc tiếp tục đóng cửa đường ống Forties, mang dầu Biển Bắc sang Anh, cũng thúc đẩy giá dầu thô, khi tồn kho khắp thế giới dần dần giảm.
Bernstein Research cho biết “tồn kho giảm khiến chúng tôi tin tưởng rằng những yếu tố cơ bản thị trường trong dài hạn sẽ đi đúng hướng và sự mất cân bằng cung và cầu sẽ kéo dầu trở lại chi phí cận biên”. “Chúng tôi dự báo dầu Brent trung bình 56 USD/thùng trong năm 2018 sau việc gia hạn cắt giảm của OPEC, phục hồi lên 60 USD/thùng vào năm 2019”.
 
Goldman Sachs cho biết rằng tình trạng thị trường cho phép các công ty dầu mỏ chủ chốt, mà gọi là Big Oil bước bảo chu kỳ điều chỉnh lợi nhuận tích cực và rằng điều này sẽ cho phép Big Oil tái sử dụng vốn ở lợi nhuận hai con số. Ngân hàng của Mỹ này cho biết rằng tình trạng thị trường đã cải thiện là do triển vọng giá dầu thô Brent cao hơn, dự kiến ở mức trung bình 62 USD, 60 USD và 55 USD tương ứng cho năm 2018, 2019 và 2020.
Các công ty thường liên kết với “Big Oil” là BP, Royal Dutch Shell, ExxonMobilm, Chevron và Total.
Sản lượng của Mỹ tăng 16% kể từ giữa năm 2016 lên 9,78 triệu thùng/ngày đang phá hoại những nỗ lực siết chặt thị trường của OPEC.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết nguồn cung của Mỹ ngày càng tăng, thúc đẩy phần lớn bởi việc khoan dầu đá phiến sẽ có thể chuyển các thị trường dầu mỏ trở thành dư thừa nguồn cung trong nửa đầu năm 2018.
IEA cho biết trong báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng “tổng tăng trưởng nguồn cung có thể vượt tăng trưởng nhu cầu: thật vậy, trong nửa đầu năm dư thừa có thể là 200.000 thùng/ngày trước khi chuyển thành thiếu hụt khoảng 200.000 thùng/ngày trong nửa cuối năm, để lại năm 2018 như một tổng thể cho thấy thị trường gần cân bằng”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet