Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn tháng 3 tăng 16 cent hay 0,3% lên 61,50 USD/thùng sau khi chốt phiên trước tăng 74 cent/thùng. Trong tuần, hợp đồng này đã tăng gần 4% sau khi mất gần 10% trong tuần trước.
Dầu thô Brent London tăng 26 cent hay 0,4% lên 64,59 USD/thùng, sau khi chốt phiên trước giảm 3 cent. Dầu Brent tăng gần 3% trong tuần này sau khi giảm hơn 8% trong tuần trước.
Tomomichi Akuta, chuyên gia kinh tế tại công ty Tư vấn và Nghiên cứu Mitsubishi UFJ, Tokyo cho biết “dầu nhận được hỗ trợ từ sự phục hồi trong các thị trường chứng khoán và một đồng đô la yếu, nhưng chiều tăng bị hạn chế do dự đoán sản lượng của Mỹ ngày càng tăng”. “Thị trường này trầm lắng do một đợt nghỉ lễ ở châu Á”.
Đồng đô la gần mức thấp ba năm so với rổ tiền tệ, hướng tới tuần giảm mạnh nhất trong 9 tháng. Một đồng USD yếu thường thúc đẩy giá dầu và các hàng hóa khác định giá bằng đồng USD.
Các cổ phiếu châu Á tiếp tục phục hồi ngày thứ 5 từ mức thấp hai tháng do chỉ số biến động của thị trường phố Wall giảm, mặc dù Trung Quốc và các thị trường tài chính Đông nam Á đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán.
Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazroui cho biết các nhà sản xuất dầu mỏ dẫn đầu là Saudi Arabia và Nga đang hướng tới thảo luận một thỏa thuận về liên minh dài hạn vào cuối năm nay.
OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC gồm cả Nga đã hạn chế sản lượng tổng cộng 1,8 triệu thùng/ngày trong một nỗ lực hỗ trợ giá theo một thỏa thuận hết hạn vào cuối năm nay.
Động thái này đến vào thời điểm khi nhu cầu của châu Á tăng. Ấn Độ đã nhập khẩu 4,93 triệu thùng/ngày trong tháng 1 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Dầu mỏ được hỗ trợ trong tuần này sau khi Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid al-Falih cho biết OPEC hy vọng tiếp tục hạn chế sản lượng dầu thô để siết chặt thị trường.
Tuy nhiên, sản lượng của Mỹ ngày càng tăng đang bù cho nỗ lực hạn chế sản lượng của OPEC. Sản lượng dầu thô của Mỹ đạt kỷ lục 10,27 triệu thùng/ngày trong tuần trước, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, đánh dấu là một nhà sản xuất lớn hơn Saudi Arabia.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet