Dầu thô WTI của Mỹ tăng 35 US cent hay 0,5% lên 72,27 USD/thùng, trong phiên trước giá tăng 14 US cent lên 71,92 USD/thùng.
Dầu thô Brent tăng 36 US cent hay 0,4% lên 81,77 USD/thùng, sau khi chốt phiên trước tăng 63 US cent. Hợp đồng dầu này đã xuống dưới mức thấp nhất hai tuần cuối tuần trước do các thị trường chứng khoán giảm, đang giao dịch thấp hơn 5 USD so với mức cao nhất 4 năm trong ngày 3/10/2018.
Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 2,1 triệu thùng trong tuần trước so với giới phân tích dự đoán tăng 2,2 triệu thùng. Dự trữ xăng giảm 3,4 triệu thùng, còn giới phân tích trong thăm dò của Reuters dự kiến giảm 1,1 triệu thùng. Tồn trữ sản phâm chưng cất gồm dầu diesel và dầu đốt, giảm 246.000 thùng/ngày so với dự đoán giảm 1,3 triệu thùng.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ phát hành số liệu trong ngày hôm nay.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi OPEC nâng sản lượng để bù cho thiếu hụt do các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran.
Thị trường được hỗ trợ bởi các báo cáo xuất khẩu dầu thô của Iran có thể đang giảm nhanh hơn so với dự kiến trước thời điểm các lệnh cấm vận Iran bắt đầu.
Thị trường cũng được hỗ trợ bởi căng thẳng của Mỹ với nhà xuất khẩu dầu mỏ Saudi Arabia ngày càng tăng về việc mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi.
Trong khi đó, tổng thư ký OPEC ông Mohammad Barkindo đã kêu gọi các công ty sản xuất dầu mỏ tăng công suất và đầu tư thêm để đáp ứng nhu cầu trong tương lai do công suất dầu mỏ dự phòng giảm trên toàn cầu.
Gazprom Neft, một trong số các công ty năng lượng hàng đầu của Nga cho biết chính phủ Nga không còn hạn chế việc tăng sản lượng dầu mỏ của các nhà sản xuất trong nước, dấu hiệu hiệp ước hạn chế nguồn cung của Moscow với OPEC hiện nay đã mất hiệu lực.
OPEC và các đồng minh gồm cả Nga đã đồng ý giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2017, Moscow cam kết cắt giảm khoảng 300.000 thùng/ngày.
Khi giá dầu đạt 80 USD/thùng trong những tháng gần đây và dự trữ dầu toàn cầu đang giảm nhanh, Saudi Arabia và Nga đã đồng ý nới lỏng việc hạn chế mặc dù họ chưa bao giờ cho biết chính xác mức mục tiêu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet