Dầu thô Brent kỳ hạn giao dịch ở mức 58,27 USD/thùng, tăng 39 cent hay 0,7% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 52,08 USD/thùng, tăng 20 cent hay 0,4% so với phiên trước.
Các thương nhân cho biết rằng giá được thúc đẩy bởi sự sụt giảm tồn kho dầu thô của Mỹ cũng như những lo ngại cuộc chiến tại Iraq và căng thẳng giữa Mỹ và Iran có thể ảnh hưởng tới nguồn cung.
Viện Dầu mỏ Mỹ API cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 7,1 triệu thùng trong tuần tính tới 13/10 xuống 461,4 triệu thùng.
Greg McKenna giám đốc chiến lược thị trường tại công ty môi giới kỳ hạn AxiTrader cho biết “số liệu của API từ đêm qua ở Mỹ cho thấy sự sụt giảm mạnh ... nếu mức 52,83 USD với dầu WTI và 59,22 USD với dầu Brent bị thay thế, thì dầu đang bước vào một tầm cao mới và cao hơn”.
Số liệu tồn kho nhiên liệu chính thức của Mỹ được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố cuối ngày hôm nay.
Một thị trường Mỹ siết chặt, căng thẳng tại Trung Đông nghĩa là phí bảo hiểm rủi ro được định giá trong các thị trường dầu mỏ.
Các lực lượng của chính phủ Iraq đã chiếm giữ thành phố Kirkuk vào đầu tuần, phản ứng với một cuộc trưng cầu dân ý độc lập của người Kurd, và có những lo ngại rằng cuộc chiến có thể làm gián đoạn nguồn cung.
Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ cho biết “trong trường hợp của Kurdistan, cụm dầu mỏ Kirkuk 500.000 thùng/ngày có nguy cơ rủi ro”.
Khủng hoảng của Iraq cộng với sự tranh chấp đang diễn ra giữa Mỹ và Iran. Ngay 13/10 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối xác nhận việc tuân thủ của Iran với thỏa thuận hạt nhân, cho phép Quốc hội có 60 ngày để quyết định có tiếp tục hành động chống lại Tehran không.
Trong vòng trừng phạt trước đó chống lại Iran, khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày đã được cắt giảm khỏi các thị trường toàn cầu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet