Giá dầu ngọt nhẹ WTI kỳ hạn đã lên mức cao mới trong năm 2016 vào hôm nay 18/3, bổ sung tăng mạnh vào phiên trước do lạc quan ngày càng tăng về các nhà sản xuất sẽ đi đến một thỏa thuận đóng băng sản lượng, trong khi môi trường lãi suất tốt cũng hỗ trợ giá.

Giá dầu ngọt nhẹ WTI giảm 5 cent xuống 40,15 USD/thùng sau khi tăng kên 40,55 USD/thùng, cao nhất từ đầu năm tới nay.

Trong ngày hôm qua, hợp đồng này đã tăng 4,5% đóng cửa tại 40,20 USD/thùng, sau khi tăng lên mức cao 40,26 USD/thùng.

Hợp đồng đầu thô Brent giao tháng đầu giảm 18 cent xuống 41,36 USD/thùng. Hợp đồng này đóng cửa tăng 1,21 USD lên 41,54 USD/thùng vào hôm qua, sau khi trước đó đạt tới đỉnh 41,6 USD/thùng.

Giá dầu đã tăng vọt hơn 50% từ mức thấp 12 tháng kể từ khi OPEC đưa ra ý tưởng đóng băng sản lượng, thúc đẩy dầu Brent tăng từ 27 USD/thùng và dầu thô ngọt nhẹ WTI từ khoảng 26 USD/thùng.

Dầu thô ngọt nhẹ WTI hướng tới tuần thứ 5 tăng giá, chuỗi tăng dài nhất trong khoảng một năm, trong khi dầu Brent hướng tới tuần thứ 4 tăng giá, dài nhất trong 12 tháng. Nhưng có một số thúc giục thận trọng sau khi giá tăng mạnh.

BNP Paribas cho biết những yếu tố toàn cầu thay đổi ít và dầu được tăng lên bởi nhu cầu tài sản rủi ro tăng lên.

Một cuộc thảo luận giữa các nước sản xuất dầu chính để giải quyết sản lượng dầu sẽ mang lại quyết định tốt nhất đóng băng sản lượng, nhưng không giảm nhiều như cần thiết để tái cân bằng thị trường.

BNP ước tính tồn kho toàn cấu sẽ tăng thêm 1 triệu thùng/ngày vào giữa năm 2016.

Tuy nhiên, một đồng đô la yếu sau quyết định chính sách của Cục dự trữ liên bang vào hôm 16/3 đã cho thấy trong năm nay có hai lần tăng lãi suất thay vì 4 lần cũng thu hút khách hàng mua dầu.

Nhà sản xuất Saudi Arabia của OPEC và Nga không thuộc OPEC sẽ họp tại Doha thủ đô Qatar vào ngày 17/4, với mục đích đạt được thỏa thuận cung cấp toàn cầu lần đầu tiên trong 15 năm.

H. Lan        

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters