Các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần trước đã bổ sung thêm một giàn sau 12 tuần sụt giảm, theo số liệu từ công ty dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes. Số giàn khoan đã giảm 2/3 trong năm qua xuống mức thấp năm 2009, cho thấy việc sụt giảm trong các giàn khoan ổn định sau khi giá tăng 50% kể từ tháng 2.

Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 40 cent hay 1,0% xuống 39,04 USD/thùng. Thị trường này hôm thứ sáu 18/3 đã tăng lên 41,20 USD/thùng, cao nhất kể từ đầu tháng 12, trước khi đóng cửa giảm gần 2% xuống 39,44 USD/thùng.

Trong hai tháng qua giá đã tăng sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ có sáng kiến về ý tưởng đóng băng sản lượng ở những mức tháng 1.

Hợp đồng dầu thô Brent giao tháng đầu đã giảm 12 cent xuống 41,08 USD/thùng. Giá đã lên mức cao 42,54 USD/thùng trong phiên trước.

Ngân hàng ANZ cho biết trong một lưu ý tới khách hàng “sự phục hồi giá dầu thô trong tháng trước dường như đã ổn định số giàn khoan hoạt động trong lĩnh vực dầu đá phiến của Mỹ”. “Sau khi giảm 6 tháng liên tiếp, số liệu của Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan tăng một giàn lên 387 giàn”.

Dư cung dầu toàn cầu đã kéo giá dầu thô giảm từ mức cao giữa năm 2014 trên 100 USD/thùng xuống mức thấp 12 năm vào đầu tháng 2, dầu Brent xuống khoảng 27 USD và dầu thô Mỹ khoảng 26 USD/thùng.

Sự kết hợp của sản lượng dầu thô đang giảm, tồn trữ dầu thô tăng ít hơn và nhu cầu xăng tăng vọt tại Mỹ cũng giúp phục hồi giá, mặc dù một số nhà phân tích cho biết sự tăng giá là quá đà.

Giá xăng trung bình một gallon tại Mỹ tăng gần 25 cent trong 4 tuần qua.

Các nhà quản lý tiền tệ tăng đặt cược vào giá dầu thô Mỹ lên mức cao 5 tháng.    

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters