Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 79,37 USD/thùng tăng 15 US cent so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô Brent đã vượt 80 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2014 trong tuần trước. Dầu thô WTI kỳ hạn của Mỹ ở mức 72,49 USD/thùng, tăng 25 US cent.
Stephen Innes, giám đốc giao dịch khu vực châu Á Thái Bình Dương tại công ty môi giới OANDA, Singapore cho biết “sự tích cực của các thị trường do không có chiến tranh thương mại và sự tồi tệ chính trị tại Venezuela đang thúc đẩy giá dầu cao”.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đối mặt với những lời chỉ trích quốc tế rộng rãi sau khi tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu cuối tuần qua. Mỹ đang xem xét trừng phạt lĩnh vực dầu mỏ tại Venezuela, nơi sản lượng đã giảm 1/3 trong hai năm qua xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.
Innes cho biết “siết chặt nền kinh tế này sẽ làm tê liệt nghiêm trọng...khả năng xuất khẩu của Venezuela trong khi khiến nước này không thể kiếm được USD”.
Trong khi đó, Washington và Bắc Kinh cả hai đã tuyên bố chiến thắng khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bước trở lại từ bờ vực của cuộc chiến thương mại toàn cầu và đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán tiếp để thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.
Ở nơi khác, những lo ngại rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran sẽ hạn chế xuất khẩu dầu thô của nước này cũng thúc đẩy giá dầu trong những tuần gần đây.
Ông Innes cho biết tác động của việc giảm sản lượng theo thỏa thuận OPEC đã tạo ra tình trạng nguồn cung cực kỳ thắt chặt, với bất cứ dấu hiệu gián đoạn nguồn cung nào cũng khiến giá tăng mạnh.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet