Dầu Brent giao sau giao dịch tại 79,87 USD/thùng, tăng 4 US cent so với đóng cửa phiên liền kề. Dầu WTI kỳ hạn ở mức 69,41 USD/thùng, tăng 5 US cent so với phiên trước.
Các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại xuất khẩu dầu của Iran có hiệu lực từ ngày 4/11/2018, Washington đang thuyết phục các chính phủ và công ty trên thế giới giảm nhập khẩu từ quốc gia Trung Đông này.
Nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Saudi Arabia đã cam kết cung cấp cho các thị trường mặc dù sự cô lập ngày càng tăng về việc giết hại nhà báo Jamal Khashoggi.
Có lo ngại rằng chỉ khi các thị trường bị thắt chặt do các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran, Saudi Arabia có thể cắt giảm nguồn cung cầu thô để trả đũa khả năng các lệnh trừng phạt chống lại họ về việc giết Khashoggi.
Ngân hàng Mỹ J.P. Morgan cho biết “các lệnh trừng phạt dầu mỏ của Iran và câu chuyện của Jamal Khashoggi là những ví dụ rõ ràng về vai trò địa chính trị không thể tranh cãi trong dầu mỏ và điều này dự kiến tác động tới giá dầu và làm biến đổi thời điểm thị trường cân bằng”.
Việc loại bỏ những lo ngại này, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia ông Khalid al-Falih cho biết không dự định hành động như vậy, và Saudi Arabia sẽ thực hiện vai trò xây dựng và có trách nhiện trong các thị trường năng lượng thế giới.
Trong lĩnh vực tài chính, các thương gia đang hạn chế tiếp cận của họ với các thị trường dầu mỏ bằng cách đóng các hợp đồng mua trong thị trường dầu kỳ hạn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet