Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 13 cent so với đóng cửa phiên trước lên 54,28 USD/thùng. Dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 51,58 USD/thùng tăng 11 cent. Cả hai loại dầu này đã tăng hơn 12% kể từ mức thấp hồi tháng 5.
Giá đã phục hồi do sự đồng thuận gia tăng rằng cam kết của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các nhà sản xuất khác, gồm Nga để cắt giảm nguồn cung 1,8 triệu thùng/ngày sẽ được kéo dài tới hết quý 1/2018, thay vì chỉ trong nửa đầu năm nay.
Ngân hàng Pháp BNP Paribas cho biết “OPEC nhóm họp vào 25/5 với việc gia hạn cắt giảm nguồn cung ở trên đầu của chương trình nghị sự”.
Mặc dù có những dấu hiệu tồn kho giảm gần đây, tồn kho tổng thể vẫn cao sau nhiều năm sản xuất dư thừa.
Một trong những lý do chính tại sao các thị trường không siết chặt hơn là sản lượng dầu thô của Mỹ tăng hơn 10% kể từ giữa năm 2016 lên 9,3 triệu thùng/ngày.
Hưởng lợi từ một cấu trúc thị trường được biết như Contango, trong đó giá dầu kỳ hạn cao hơn so với giá giao ngay, các nhà khoan dầu Mỹ đã bán sản lượng trong tương lai để có tiền mở rộng sản xuất.
Để ngăn chặn điều này, một số nhà phân tích như đội ngũ phân tích dầu mỏ tại Goldman Sachs, đề xuất rằng đường cong giá nên bị đẩy thành backwardation, trong đó giá dầu kỳ hạn thấp hơn giá hiện tại. Cho dù điều này sẽ làm sản lượng của Mỹ ngừng tăng là không rõ ràng.
Virendra Chauhan, nhà phân tích tại Energy Aspects cho biết “họ dường như tăng trưởng sản lượng 0,5 triệu thùng/ngày trong năm nay, với 0,4 triệu thùng/ngày sẽ đến từ các công ty dầu mỏ lớn...mà ít nhạy cảm với các yếu tố như hình dạng đồ thị”.
Đồ thị dầu thô kỳ hạn trong quá khứ cho thấy sản lượng dầu thô Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất trong các thời điểm khi giá trong thị trường backwardation (2011 tới 2014), trong khi sản lượng giảm khi đường cong di chuyển thành contango từ năm 2015.
Có thể thị trường backwardation từ năm 2011 tới 2014 là không có ý nghĩa do mức giá tổng thể là quá cao đến nỗi sản xuất vẫn có lời.
Tuy nhiên các nhà sản xuất Mỹ hiện nay quá hiệu quả, họ có thể sống với giá thấp khoảng 40 USD/thùng, cho thấy rằng thị trường vô cùng backwardation sẽ là cần thiết để ép họ ra khỏi thị trường.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet