Giá tăng bởi dự đoán rằng Saudi Arabia có thể gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong năm 2019, cũng như những lo ngại Mỹ có thể tái trừng phạt Iran.
Trong khi đó tại châu Á, ngày hôm nay đã triển khai dầu thô kỳ hạn Thượng Hải, có khả năng đánh dấu một chuẩn giá dầu mới để cạnh tranh với dầu WTI và dầu Brent.
Dầu thô ngọt nhẹ kỳ hạn WTI ở mức 66,06 USD/thùng tăng 18 US cent hay 0,2% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 70,74 USD/thùng, tăng 29 US cent hay 0,4%.
Stephen Innes, giám đốc kinh doanh châu Á - Thái Bình Dương tại công ty môi giới kỳ hạn OANDA tại Singapore cho biết “giá dầu đi lên thúc đẩy bởi nguy cơ địa chính trị tại Trung Đông”. “Tổng thống Donald Trump tiếp tục đề nghị Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran, nâng cao lo ngại đưa các lệnh trừng phạt trở lại nước này và khả năng hạn chế mạnh xuất khẩu dầu thô của Tehran”
Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi các tuyên bố từ Saudi Arabia, lãnh đạo của OPEC, rằng việc cắt giảm sản lượng diễn ra từ năm 2017 có thể gia hạn tới năm 2019.
Một thỏa thuận giảm sản lượng giữa OPEC và các nhà sản xuất khác ngoài OPEC dẫn đầu là Nga để hỗ trợ giá có hiệu tực từ tháng 1/2017 và hiện nay được kéo dài đến hết năm.
Các thị trường dầu mỏ đã có thời gian dài được thống trị bởi dầu Brent của châu Âu và dầu WTI của Mỹ. Điều đó có thể bắt đầu thay đổi dần dần trong tương lai, do sáng nay Trung Quốc đã triển khai dầu thô kỳ hạn Thượng Hải, mặc dù là nước tiêu thụ lớn nhất và nhanh nhất thế giới cho đến nay không có một chuẩn nào.
Rất ít nhà phân tích nghi ngờ châu Á quá chậm đưa ra một chuẩn giá dầu và Trung Quốc với cơ sở sản xuất và tiêu thụ khổng lồ của họ là một vị trí lý tưởng cho điều đó.
Jeff Brown, chủ tịch công ty tư vấn năng lượng FGE “chính quyền tại Bắc Kinh dường như quyết tâm hỗ trợ và tôi có nghe một số công ty đang bị yêu cầu hoặc gây áp lực giao dịch trên đó”.
Bất chấp điều này, Brown cho biết có những lo ngại về cản trở pháp lý, như đã thấy trong các thị trường hàng hóa khác của Trung Quốc gồm quặng sắt và than.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet