Hướng tới năm 2018, các thương nhân cho biết tình trạng thị trường tương đối bị siết chặt do việc cắt giảm nguồn cung tiếp tục của OPEC và các nhà sản xuất bên ngoài gồm cả Nga.
Dầu thô WTI kỳ hạn ở mức 59,69 USD/thùng, tăng 5 cent so với đóng cửa phiên trước. WTI đã vượt mức 60 USD/thùng trong phiên 26/12, lần đầu tiên kể từ tháng 6/2015.
Dầu thô Bretn kỳ hạn ở mức 66,50 USD/thùng, tăng 6 cent. Brent đã vượt mức 67 USD trong tuần này, lần đầu tiên kể từ tháng 5/2015.
Các thương nhân cho biết giá cao là kết quả của một thị trường tương đối hạn hẹp sau một năm cắt giảm sản lượng của OPEC và Nga, bắt đầu từ tháng 1/2017 và hiện được kéo dài đến hết năm 2018.
Việc đóng cửa đường ống dẫn dầu tại Libya và Biển Bắc cũng hỗ trợ giá dầu.
Stephen Innes, giám đốc giao dịch khu vực châu Á/Thái Bình Dương tại công ty môi giới kỳ hạn Oanda, Singapore cho biết “do phản ứng giá mạnh hơn với gián đoạn nguồn cung bởi việc cắt giảm sản lượng của OPEC, thị trường đã hướng tới tăng tiếp”. “Với nguy cơ địa chính trị là chắc chắn trước các cuộc bầu cử của Libya vào năm tới, chúng tôi dự kiến sự hỗn loạn và lộn xộn hơn ở khu vực này củng cố giá dầu”.
Khoảng 100.000 thùng dầu thô mỗi ngày bị gián đoạn tại Libya trong tuần này sau một cuộc tấn công vào đường ống.
Tại Biển Bắc hệ thống đường ống dẫn dầu Forties công suất 450.000 thùng/ngày đã bị đóng cửa hồi đầu tháng do một vết nứt.
Cả hai đường ống này được dự kiến trở lại hoạt động bình thường trong tháng 1, với đường ống Forties sẵn sàng quá trình khởi động lại.
Một yếu tố chính cản trở nỗ lực hỗ trợ giá của OPEC và Nga là sản lượng dầu của Mỹ đã tăng 16% kể từ giữa năm 2016 và đang nhanh chóng tiếp cận mốc 10 triệu thùng/ngày.
Số liệu sản lượng chính thức mới nhất của Mỹ được công bố trong ngày hôm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet