Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 72,55 USD/thùng, giảm 21 US cent hay 0,3% so với đóng cửa phiên trước. Dầu WTI đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 tại 73,06 USD/thùng trong phiên trước. Dầu thô Bretn kỳ hạn ở mức 77,63 USD/thùng, không đổi so với phiên trước.
Giá dầu tăng phần lớn trong năm 2018 nhờ tình trạng thị trường thắt chặt do nhu cầu kỷ lục và việc cắt giảm nguồn cung tình nguyện của OPEC. Sự gián đoạn nguồn cung bất ngờ từ Canada tới Libya và Venezuela đã bổ sung vào sự cắt giảm này. Không phải tất cả các chỉ số cho thấy thị trường bị thắt chặt.
Mặc dù tăng trưởng sản lượng chậm lại, sản lượng dầu thô của Mỹ đang tiếp cận mức 11 triệu thùng/ngày. Nga và Saudi Arabia ở những mức tương tự, và sản lượng dự kiến tăng do OPEC và Nga nới lỏng việc hạn chế nguồn cung, sẽ sớm có 3 nước bơm khoảng 11 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.
Sản lượng chưa từng thấy này có nghĩa là chỉ 3 nước đang đáp ứng 1/3 nhu cầu của thế giới.
Konstantinos Venetis, nhà kinh tế tại công ty nghiên cứu TS Lombard cho biết “thị trường giao ngay được cung cấp tốt”, mặc dù ông cảnh báo OPEC và Nga đang sản xuất gần mức sản lượng tối đa để lại biên độ an toàn thấp hơn trong tương lai.
Bất chấp sản lượng của Mỹ đang tăng, dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ giảm gần 10 triệu thùng trong tuần tính tới 22/6, xuống 416,64 triệu thùng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Số liệu đó thấp hơn 425 triệu thùng, mức trung bình 5 năm.
Các thương nhân dự kiến dự trữ giảm tiếp trong những tuần tới do thiếu hụt dầu tại Syncrude của Canada. Sự thiếu hụt này được dự kiến kéo dài ít nhất tới tháng 7, theo nhà điều hành Suncot.
Dự trữ của Mỹ giảm cũng do xuất khẩu cao khoảng 3 triệu thùng/ngày, cùng với hoạt động lọc dầu trong nước đạt công suất 97,5%, mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.
Nhu cầu dầu ở mức kỷ lục trong gần hết năm 2018, nhưng triển vọng đang giảm đi trong bối cảnh tranh chấp thương mại leo thang giữa Mỹ và các nền kinh tế lớn khác gồm Trung Quốc và Liên minh châu Âu.
Công ty môi giới hàng hóa Marex Spectron cho biết “quan điểm vĩ mô của chúng tôi vẫn nghiêng theo chiều giá giảm”. “Tình trạng tín dụng suy yếu một lần nữa, dường như có tác động tiêu cực tới nhu cầu dầu thô trong 4 tới 6 tuần tiếp”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet