Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 75,98 USD/thùng, tăng 3 US cent so với phiên trước. Dầu WTI giao sau tăng 3 US cent lên 68,56 USD/thùng.
Các thương gia cho biết giá dầu được hỗ trợ bởi khả năng các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran, sẽ bắt đầu nhắm tới lĩnh vực dầu mỏ từ tháng 11/2018.
Trước áp lực từ Washington, nhiều khách hàng dầu thô đã giảm các đơn hàng từ Iran, nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 của OPEC. Bất chấp Tehran giảm giá mạnh, tổng khối lượng dầu thô (gồm cả khí ngưng tụ) xuất khẩu từ Iran trong tháng này ước tính là 64 triệu thùng hay 2,06 triệu thùng/ngày, so với mức cao điểm 92,8 triệu thùng hay 3,09 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2018 (số liệu sơ bộ của Thomson Reuters Eikon).
Mặc dù nguy cơ gián đoạn nguồn cung đặc biệt từ các nước OPEC như Venezuela, Iran, Libya và Nigeria, ngân hàng Mỹ Merrill Lynch cho biết nguồn cung toàn cầu có thể tăng lên vào cuối năm nay. Ngân hàng này cho biết “trong quý 4/2018, chúng tôi dự kiến sản lượng dầu khu vực ngoài OPEC ngày càng tăng do tình trạng thiếu hụt nguồn cung dịu đi và các dự án mới tăng cường”. Hiện nay, thiếu hụt nguồn cung của khu vực ngoài OPEC ở mức 730.000 thùng/ngày, cao nhất trong 15 tháng. Tuy nhiên, gần nửa khối lượng này đang trong quá trình khôi phục.
Ngoài ra sẽ có sản xuất mới tại Canada, Brazil và từ Mỹ sẽ cung cấp đáng kể để thúc đẩy nguồn cung của khu vực ngoài OPEC trong nửa cuối năm nay, làm giảm áp lực tăng giá với dầu thô Brent.
Ngân hàng Mỹ này cũng dự kiến giá dầu Brent từ 65 tới 80 USD/thùng cho đến khi các lệnh cấm vận Iran bắt đầu ảnh hưởng trong nửa đầu năm 2019.
Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết dự trữ dầu thô của nước này tăng 38.000 thùng lên 405,7 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 24/8. Số liệu dự trữ chính thức về dầu thô và nhiên liệu sẽ được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố trong ngày hôm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet