Bão Harvey đã làm đóng cửa gần 1/4 công suất lọc dầu của toàn bộ nước Mỹ, gây nhiên liệu tăng giá và thiếu hụt.
Cơn bão cũng gây thiệt hại cho sản xuất dầu mỏ Mỹ, đồng thời cắt giảm nhu cầu dầu thô từ ngành công nghiệp dầu mỏ đã suy giảm dẫn đến phản ứng trái chiều và biến động trên thị trường.
Giá dầu WTI Mỹ kỳ hạn ở mức 47,45 USD/thùng, tăng 17 cent so với đóng cửa phiên trước. Tuy nhiên, dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 52,53 USD/thùng, giảm 22 cent, hay 0,4% so với đóng cửa phiên trước.
Các thị trường cũng đang lo lắng về sự phát triển tại Triều Tiên, nơi quân đội đã tiến hành cuộc thử hạt nhân thứ sáu và mạnh nhất vào cuối tuần. Chính phủ Triều Tiên cho biết đó là bom hyđro tiên tiến cho một tên lửa tầm xa, thúc đẩy mối đe dọa của một phản ứng quân sự từ Hoa Kỳ nếu họ hoặc các đồng minh của họ bị đe doạ.
Một số áp lực giảm đến từ việc các nhà đầu tư cắt giảm xu hướng tăng giá với dầu thô. Số liệu ngày 1/9 cho thấy các nhà đầu tư đã cắt giảm mua vào các hợp đồng kỳ hạn và quyền lựa chọn 105.377 hợp đồng tại New York và London xuống 165.896 hợp đồng trong tuần tính tới 29/8, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6. Điều này là do dự đoán nhu cầu dầu thô giảm bởi các nhà máy lọc dầu ở Mỹ đóng cửa với quy mô lớn.
Ngân hàng ANZ cho biết “khoảng 22% công suất lọc dầu của Mỹ vẫn đóng cửa do thiệt hại tiếp theo”.
Tuy nhiên khoảng 5,5% sản lượng dầu mỏ của Vịnh Mexico hay 96.000 thùng dầu thô mỗi ngày vẫn đóng cửa vào chủ nhật.
Mặc dầu một số nhà khoan dầu, nhà máy lọc dầu, các đường ống dẫn nhiên liệu vùng Vịnh Mỹ đang dần khởi động lại hoạt động, giới phân tích cho biết phải mất hàng tháng để trở lại hoạt động bình thường.
Thống đốc Texas Greg Abbott đã ước tính thiệt hại 150 tỷ USD tới 180 tỷ USD, nhiều hơn so với cơn bão Katrina hay Sandy đã phá hủy New Orleans trong năm 2005 và New York trong năm 2012.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet