Sản lượng dầu mỏ của Mỹ tiếp tục tăng cũng hạn chế giá dầu. Dầu thô Brent kỳ hạn đang giao dịch tại 49,15 USD/thùng, giảm 32 cent hay 0,65% so với đóng cửa phiên trước. Mức đó là thấp hơn 8% so với mức ngày 25/5 khi chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC được gia hạn tới hết quý 1/2018.
Dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ đã giảm 32 cent hay 0,7% xuống 47,08 USD/thùng. Giá dầu WTI đã giảm hơn 7,5% từ ngày 25/5.
Các cường quốc lớn nhất thế giới Ả Rập đã cắt đứt mối quan hệ với Qatar ngày 5/6, cáo buộc họ ủng hộ chiến binh Hồi giáo và Iran.
Các bước được thực hiện gồm đóng cửa các đường giao thông với Qatar và ngăn cản các tàu đến và đi từ quốc gia đảo nhỏ này. Bao gồm cảng và các khu vực neo đậu ở Fujairah, tại UAE, được các tàu chở dầu mỏ và khí tự nhiên hóa lỏng LNG của Qatar sử dụng để tiếp nhận nhiên liệu vận chuyển mới.
Với công suất sản xuất khoảng 600.000 thùng/ngày, sản lượng dầu thô của Qatar xếp hạng như một trong những nhà sản xuất nhỏ nhất của OPEC, nhưng căng thẳng trong tổ chức này có thể làm suy yếu thỏa thuận nguồn cung nhằm mục đích hỗ trợ giá.
Jameel Ahmad tại công ty mối giới kỳ hạn FXTM cho biết một nguy cơ tiềm ẩn với việc giám sát có thể là Qatar sẽ xem điều này như là khuyến khích việc tuân thủ thỏa thuận hạn ngạch sản lượng ít hơn.
Mặc dù Qatar là nhà sản xuất dầu mỏ tương đối nhỏ, các nước OPEC khác có thể thấy hành động như vậy như một lý do để ngừng việc hạn chế sản lượng của họ.
Những lo lắng về triển vọng đối với thỏa thuận của OPEC nhằm hạn chế sản lượng trong khi nguồn cung tăng lên từ các nơi khác đặc biệt là Mỹ. Sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng hơn 10% kể từ giữa năm 2016 lên 9,34 triệu thùng/ngày, những mức gần với nhà sản xuất hàng đầu Nga và Saudi Arabia.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet