Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 33 US cent hay 0,4% lên 75,69 USD/thùng, dầu WTI tăng 38 US cent hay 0,6% lên 65,11 USD/thùng. Đóng cửa phiên trước dầu WTI đã giảm 1,2% xuống 64,73 USD/thùng.
Venezuela, một thành viên của OPEC chậm trễ gần 1 tháng trong việc xuất khẩu dầu thô cho khách hàng từ cảng xuất khẩu dầu chính của họ, do việc chậm trễ kinh niên đe dọa vi phạm các hợp đồng cung cấp dầu thô của công ty PDVSA.
Các tàu chở dầu đang đợi để nạp hơn 24 triệu thùng dầu thô, gần bằng khối lượng xuất khẩu của PDVSA trong tháng 4, nằm ở cảng chính của nước này. Sự ùn ứ này là quá nghiêm trọng, PDVSA đã trả lời các khách hàng họ có thể tuyên bố bất khả kháng, cho biết họ tạm thời dừng các hợp đồng nếu họ không chấp nhận điều khoản giao hàng mới.
Xi Jianrui, nhà phân tích dầu thô với công ty tư vấn dầu JLC cho biết “sự thay đổi nguồn cung của OPEC vẫn là yếu tố không rõ ràng lớn nhất trong thị trường này”.
Những vấn đề nguồn cung của Venezuela diễn ra trong hoàn cảnh OPEC tự nguyện cắt giảm sản lượng diễn ra từ đầu năm 2017 để siết chặt thị trường và hỗ trợ giá.
Tổ chức này sẽ nhóm họp tại trụ sở chính ở Vienna, cùng với nhà sản xuất hàng đầu thế giới, ngoài OPEC là Nga vào ngày 22/6 để thảo thuận về chính sách sản lượng.
Iraq, thành viên OPEC cho biết vấn đề tăng sản lượng chưa đặt trên bàn do thị trường ổn định và giá tốt. Bình luận này tiếp sau một yêu cầu không chính thức từ Mỹ đòi hỏi Saudi Arabia tăng sản lượng.
Sản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức kỷ lục nữa trong tuần trước tại 10,8 triệu thùng/ngày. tăng 28% trong hai năm qua hay tăng trưởng trung bình 2,3% mỗi tháng kể từ giữa năm 2016.
Sản lượng của Mỹ tăng vọt giúp nới rộng mức chênh của dầu WTI và Brent lên hơn 10 USD/thùng.
Mỹ gần trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới với xuất khẩu cũng tăng vọt.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ cũng tăng 2,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1/6, lên 436,6 triệu thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet