Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 56,64 USD/thùng, giảm 5 cent so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô Brent kỳ hạn, chuẩn quốc tế cho giá dầu, giảm 11 cent xuống 62,09 USD/thùng.
Các thương nhân cho biết giá giảm nhẹ chủ yếu do đồng đô la mạnh hơn, đồng đô la đã tăng 0,8% trong tháng này so với rổ tiền tệ của các đồng tiền chính khác.
Một đồng bạc xanh mạnh hơn được nhiều người xem như một phanh hãm lại giá dầu, do nó làm dầu đắt hơn tại các nước sử dụng đồng tiền khác.
Ngân hàng America Merrill Lynch BoAML cho biết trong triển vọng năm 2018 “một đồng đô la mạnh có thể phản ứng như làn gió ngược cho hàng hóa”.
Thêm các yếu tố cơ bản, giá dầu đang nhận được hỗ trợ từ OPEC và tổ chức các nhà sản xuất ngoài OPEC, quan trọng nhất là Nga, đã hạn chế nguồn cung để siết chặt thị trường và hỗ trợ giá.
Giá dầu tăng mạnh từ tháng 6 tới tháng 10, với dầu Brent tăng khoảng 40% về trị giá.
Điều này phần lớn do dự đoán rằng OPEC, Nga và các đồng minh của họ sẽ mở rộng việc cắt giảm sản lượng được áp dụng từ tháng 1 và ban dầu hết hạn vào tháng 3/2017, sẽ kéo dài đến hết năm 2018.
BoAML cho biết “nhu cầu toàn cầu mạnh và nguồn cung siết chặt nên giá dầu thô Brent sẽ tăng lên 70 USD/thùng vào giữa năm”.
Những đe dọa đang xói mòn mục tiêu siết chặt thị trường của OPEC là sản lượng dầu mỏ của Mỹ, đã tăng hơn 15% kể từ giữa năm 2016 thành 9,7 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ đầu những năm 1970 và gần với sản lượng của các nhà sản xuất hàng đầu Nga và Saudi Arabia.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet