Dầu thô kỳ hạn của Mỹ tăng 24 cent hay 0,5% lên 45,98 USD/thùng. Trong ngày 7/6 giá đóng cửa đã giảm 5% hay 2,47 USD/thùng, xuống mức đóng cửa thấp nhất kể từ 4/5. Dầu thô Brent tăng 29 cent hay 0,6%, lên 48,35 USD/thùng, trong phiên trước giá đã giảm 4% cũng xuống mức thấp nhất kể từ 4/5.
Tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ đã tăng trong tuần trước do hoạt động lọc dầu sụt giảm và xuất khẩu ít đi. Lượng dầu thô lưu kho tăng 3,3 triệu thùng trong tuần trước, so với dự đoán giảm 3,5 triệu thùng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA.
Đây là lần đầu tiên tồn kho dầu thô tăng trong 10 tuần và do các nhà máy lọc dầu giảm hoạt động từ những mức kỷ lục đã đạt được một tuần trước đó. Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu Mỹ đang sản xuất ở mức độ rất cao.
Số liệu này đã gây bất ngờ cho các nhà phân tích và làm giảm quan điểm tồn kho cuối cùng cũng ổn định giảm xuống mức trung bình theo mùa.
Phiên 7/6 giá xăng kỳ hạn giảm 4% xuống 1,4921 USD/gallon, thấp nhất kể từ 10/5, do tồn kho tăng làm dấy lên lo lắng về nhu cầu yếu. Nhu cầu xăng tổng thể giảm 0,7% trong 4 tuần qua so với một năm trước.
Một số nhà đầu tư vẫn lo ngại về động thái của các thành viên OPEC Saudi Arabia và UAE cắt đứt quan hệ ngoại giao và vận tải với Qatar, một thành viên của OPEC đã đồng ý cắt giảm 30.000 thùng/ngày.
Một số nhà phân tích thấy nguy cơ sự cạnh tranh giữa các thành viên OPEC có thể là suy yếu thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Một số khác lo ngại về sản lượng ngày càng tăng từ Libya và Nigeria, những nước được miễn trừ khỏi thỏa thuận.
Royal Dutch Shell đã dỡ bỏ lệnh bất khả kháng về xuất khẩu dầu thô Forcados của Nigeria, đưa xuất khẩu dầu mỏ của nước này đầy đủ lần đầu tiên trong 16 tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet