Dầu thô Brent kỳ hạn tăng trên 72,9 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2018, tăng 1,3% so với đóng cửa phiên trước đó. Dầu thô WTI kỳ hạn của Mỹ tăng trên 64,86 USD/thùng, cũng cao nhất kể từ tháng 11/2018, tăng 1,3%.
Mỹ đang chẩn bị thông báo tất cả các khách hàng mua dầu Iran sẽ phải kết thúc nhập khẩu trong thời gian ngắn hay chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ, theo Josh Rogin chuyên gia chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Washington Post.
Reuters không thể độc lập xác minh báo cáo này. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao từ chối bình luận.
Trong tháng 11/2018 Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại xuất khẩu dầu của Iran sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút hỏi hiệp ước hạt nhân 2015 giữa Iran và 6 cường quốc.
Tuy nhiên, Washington đã cấp cho 8 khách hàng lớn mua dầu của Iran (chủ yếu tại Châu Á) được miễn trừ các lệnh trừng phạt cho phép họ mua dầu một cách hạn chế trong nửa năm.
Báo cáo này công bố trong bối cảnh thị trường dầu mỏ đá khá thắt chặt.
Josh Rogin cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo sẽ thông báo “rằng kể từ ngày 2/5, Bộ Ngoại giao sẽ không cấp miễn trừ các lệnh trừng phạt cho bất kỳ quốc gia nào hiện nay đang nhập khẩu dầu thô của Iran hay khí ngưng tụ”.
Khả năng gián đoạn nguồn cung của Iran cũng bổ sung thắt chặt thị trường.
Tổ chức OPEC dẫn đầu việc cắt giảm sản lượng kể từ đầu năm nay trong bối cảnh các thị trường dầu mỏ toàn cầu thắt chặt và để hỗ trợ giá dầu.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes tại Mỹ, các công ty năng lượng tuần trước đã giảm số giàn khoan đang hoạt động xuống 825 giàn.
Điều này dẫn tới giá dầu Brent tăng hơn 1/3 trong năm nay trong khi dầu WTI tăng hơn 40% trong cùng giai đoạn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet