Dầu thô WTI kỳ hạn ở mức 56,39 USD/thùng, giảm 27 US cent hay 0,5% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 65,96 USD/thùng, giảm 34 US cent hay 0,5%.
Các thị trường tài chính, gồm dầu thô kỳ hạn bị thiệt hại sau khi Chủ tịch ECB Mario Drraghi cho biết nền kinh tế tiếp tục trong giai đoạn yếu kém và không rõ ràng phổ biến. Sự suy yếu kinh tế của Châu Âu do tăng trưởng tại Châu Á cũng chậm lại.
Tăng trưởng kinh tế chững lại cũng có thể dẫn tới nhu cầu nhiên liệu trì trệ, gây áp lực lên giá.
Về mặt nguồn cung, giá đang nhận được hỗ trợ trong năm nay từ việc cắt giảm sản lượng của OPEC+. Cùng với một số các nhà sản xuất đồng minh khác như Nga, tổ chức này đã cam kết giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày để thắt chặt thị trường và hỗ trợ giá.
Nhưng những nỗ lực này đang bị phá hoại bởi sản lượng dầu thô của Mỹ ngày càng tăng, tăng hơn 2 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm 2018 lên mức chưa từng thấy 12,1 triệu thùng/ngày, khiến Mỹ trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới trước Nga và Saudi Arabia.
Mỹ trở thành nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới?
Kết quả, xuất khẩu dầu thô của Mỹ cũng lên kỷ lục mới, đạt 3,6 triệu thùng/ngày trong tháng 2/2019 - nhiều hơn sản lượng của các thành viên OPEC khác như UAE, Kuwait hay Iran.
Một số nhà phân tích thậm chí dự kiến Mỹ sớm vượt Saudi Arabia thành nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Công ty tư vấn Rystad Energy cho biết “trong một sự chuyển đổi địa chính trị, Mỹ sẽ sớm xuất khẩu thêm dầu và nhiên liệu so với Saudi Arabia”. Nhiên liệu lỏng gồm các sản phẩm phi dầu thô như khí lỏng tự nhiên (NGL).
Rystad cho biết “vương quốc Saudi Arabia hiện nay xuất khẩu khoảng 7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày cộng với khoảng 2 triệu thùng/ngày NGL và sản phẩm dầu khí, so với xuất khẩu hiện nay của Mỹ Mỹ khoảng 3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày và 5 triệu thùng sản phẩm dầu khí và NGL”.
Công ty tư vấn này dự báo rằng sản lượng dầu thô sẽ tăng thêm gần 1 triệu thùng/ngày trong năm 2019.
Ngoài việc bổ sung nguồn cung vào các thị trường toàn cầu và có khả năng gây áp lực với giá dầu. Rystad cho biết xuất khẩu tăng vọt sẽ có lợi lớn cho nền kinh tế Mỹ.
Đối tác Per Magnus Nysveeen thuộc Rystad Energy cho biết “thâm hụt thương mại của Mỹ sẽ biến mất và nợ nước ngoài sẽ được thanh toán nhanh chóng nhờ tăng cường xuất khẩu dầu và khí đốt của Mỹ”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet