Sau khi giá xăng tăng kể từ ngày 2/5/2019, thì ngày 17/5 giá xăng điều chỉnh giảm – đây là lần giảm đầu tiên sau 3 lần tăng liên tiếp và được áp dụng từ 15 giờ cùng ngày.
Theo đó:
Giá bán xăng RON95-III không cao hơn 21.599 đồng/lít.
Dầu diesel 0.05S giá bán tối đa 17.614 đồng/lít.
Dầu hỏa không cao hơn 16.422 đồng/lít.
Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.536 đồng/kg.
Trích lập, chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng áp dụng từ 15h ngày 17/5.
Mức giá mới sau khi điều chỉnh:

Quyết định về giá bán xăng dầu số 202/PLX-QĐ-TGĐ do Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm ký ban hành đã được gửi đến tất cả các đơn vị thành viên Petrolimex và báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu.
Các đơn vị thành viên Petrolimex khi ban hành quyết định giá bán lẻ xăng dầu trên hệ thống phân phối của mình phải gửi Quyết định giá đã ban hành về Sở Công Thương tỉnh/thành phố và Tập đoàn để báo cáo.
Theo văn bản số 3466/BCT-TTTN ngày 17.5.2019 của Bộ Công Thương về việc điều hành kinh doanh xăng dầu, mức trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) từ 15 giờ 00 cụ thể như sau:

Trên thị trường khí gas, giá khí gas sau khi điều chỉnh tăng ngày 1/5 thì hiện vẫn ở mức 358.000 – 365.000 đồng/bình 12 kg ở các thương hiệu như: Petrovietnam, Petrolimex, Sp gas, gas Dầu khí, Saigon Petro… sau khi có thông báo mới.
Trên thế giới, giá dầu tăng mạnh bất chấp đà suy giảm trong phiên. Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Sáu (17/05), với dầu WTI chứng kiến phiên suy giảm đầu tiên trong 4 phiên, nhưng vẫn tăng mạnh trong tuần qua, khi bất kỳ nỗi lo nào về nhu cầu liên quan đến biến động trên thị trường chứng khoán đều được bù đắp bởi lo ngại về nguồn cung do liên quan đến căng thẳng ở khu vực Trung Đông, MarketWatch đưa tin.
Giá dầu suy yếu trước khi cuộc họp của Ủy ban Giám sát chung các thành viên trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) diễn ra vào ngày Chủ nhật (19/05) ở Jeddah, Ả-rập Xê-út. Ủy ban này giám sát việc tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng do OPEC dẫn đầu.
Mặc dù cuộc họp vào cuối tuần này chỉ là cuộc họp quy mô nhỏ, nhưng đó có thể là một thử nghiệm mong muốn của các nhà sản xuất về việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện tại sang nửa cuối năm nay, các chiến lược gia tại IND cho hay.
OPEC cùng với các nhà sản xuất đồng minh sẽ nhóm họp ở Vienna ở ngày 25-26/06/2019, ngay trước khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng hết hạn.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/5, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 trên sàn Nymex lùi 11 xu (tương đương 0.2%) xuống 62,76 USD/thùng, sau khi tăng 3 phiên liên tiếp trước đó và khép phiên ngày thứ Năm (16/05) ở mức 62,87 USD/thùng – mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 01/05/2019. Tuần qua, hợp đồng này đã tăng 1.8%, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.
Hợp đồng dầu Brent giao tháng 7 trên sàn Luân Đôn mất 41 xu (tương đương 0,6%) còn 72,21 USD/thùng, nhưng vẫn vọt 2,3% trong tuần qua.
Financial Times đưa tin trong ngày thứ Năm (16/05) liên minh do Ả-rập Xê-út dẫn đầu ở Yemen đã phát động một loạt cuộc không kích vào phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn. Báo cáo cho biết động thái này là đòn trả đũa cho các cuộc tấn công của Houthi hồi đầu tuần này vào các cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út.
Hôm thứ Tư (15/05), Mỹ đã yêu cầu tất cả nhân viên Chính phủ không khẩn cấp rời khỏi Iraq ngay lập tức trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Iran về các cuộc tấn công gần đây đối với một số tàu chở dầu và các cơ sở dầu mỏ ở khu vực Vịnh Ba Tư. Động thái đe dọa được xem là có khả năng làm gián đoạn việc cung cấp dầu trong khu vực vào thị trường toàn cầu.
Hiện tại, căng thẳng đang cung cấp hỗ trợ cho dầu, nhưng James Hatzigiannis, Cộng tác viên hàng hóa cấp cao tại Long Leaf Trading Group, dự báo sẽ thấy đà sụt giảm của giá dầu trong ngắn hạn vì sự hỗ trợ này từ căng thẳng ở khu vực Vịnh Ba Tư “yếu dần” trong bối cảnh các hàng rào thuế quan mới được áp sẽ làm thu hẹp nhu cầu năng lượng.
Ngoài ra, dữ liệu gần đây cho thấy khả năng chậm lại trong hoạt động khai thác dầu tại Mỹ. Cụ thể, dữ liệu từ Baker Hughes vào ngày thứ Sáu cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ giảm tuần thứ 2 liên tiếp, mất 3 giàn còn 802 giàn trong tuần này.
Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (17/5), hợp đồng xăng giao tháng 6 lùi 0,7% xuống 2.047 USD/gallon, nhưng vẫn vọt 2.9% trong tuần qua. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 6 mất 1,3% còn 2.096 USD/gallon, dẫu vậy, hợp đồng này vẫn tăng 2,2% trong tuần qua.
Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 6 hạ 0,3% xuống 2.631 USD/MMBtu. Tuần qua, hợp đồng này đã tăng 0,5%.

Nguồn: VITIC tổng hợp/Vietstock 

Nguồn: Vinanet