Một số quốc gia đã bắt đầu tiêm chủng đại trà vắc xin phòng Covid-19, nhưng cần thời gian để tỷ lệ lớn người dân được tiêm chủng, nhất là những người tham gia hoạt động kinh tế. Do đó, việc đảo ngược những tác động tiêu cực lên nhu cầu dầu mỏ toàn cầu gây ra bởi đại dịch không phải một sớm một chiều, do nguy cơ số ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng lên khi các kỳ nghỉ lễ cuối năm đang tới gần, theo cảnh báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Theo đó, IEA đã điều chỉnh ước tính nhu cầu dầu mỏ năm 2020 giảm 50.000 thùng/ngày, nhu cầu dầu trong năm 2021 giảm 170.000 thùng/ngày do tiêu thụ kém trong lĩnh vực hàng không, trong đó châu Âu chiếm phần lớn.

OPEC+ được IEA ca ngợi trong việc nỗ lực quản lý nguồn cung hiệu quả, thông qua việc thỏa thuận kiềm chế sản lượng dầu mỏ của OPEC+ (hết hạn vào tháng 4/2021). Cùng với nhu cầu hồi phục tương đối mạnh ở Châu Á thì thỏa thuận đó đã giúp đẩy giá dầu quay trở lại trên ngưỡng 50 USD/thùng.
Theo nhận định của IEA, các kho dự trữ dầu toàn cầu vốn tăng do tiêu thụ giảm trong đại dịch, cuối cùng sẽ trở về mức thấp như trước khi khủng hoảng (cuối năm 2019) vào tháng 7/2021.

Nguồn: VITIC/Reuters