Tiềm năng trở lại thị trường của 1,5 triệu thùng dầu/ngày từ Libya và Nigeria và tình trạng không rõ ràng về mức sản lượng của Iran và Iraq có thể đẩy việc tái cân bằng xa hơn nhiều người trong ngành dầu mỏ đang hy vọng.
Thomas cho biết trong một cuộc phỏng vấn bề lề của hội nghị dầu mỏ ONS tại Stavanger, Norway “tất cả những việc này khi chúng trở lại thị trường có thể một lần nữa trì hoãn sự cân bằng thực sự”. Ông cho biết kịch bản lạc quan nhất là đang tái cân bằng, nghĩa là khối lượng lớn dầu thô trong kho đã được hấp thụ và Shell đã được chuẩn bị cho tất cả các kết quả. Tái cân bằng có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào từ nửa cuối năm nay tới nửa cuối năm tới.
Giá dầu đã giảm hơn 70% từ mức cao trong năm 2014 vào đầu năm nay và vẫn thấp hơn 50% những mức này do cuộc chiến khốc liệt về thị phần giữa các nhà sản xuất chủ chốt đã gây tràn gập dầu trên thế giới.
Thomas cho biết ba khía cạnh có thể làm gián đoạn tình trạng hiện nay. Nhu cầu dầu mỏ từ các quốc gia đói năng lượng Trung Quốc và Ấn Độ sẽ là một động lực chính với giá dầu, cũng như khả năng phục hồi của các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ với giá yếu.
Bất cứ thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu mỏ của OPEC có thể dẫn tới kết quả bất ngờ tăng giá dầu.
Các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC sẽ họp bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế IEF tại Algeria vào 26-28/9.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet