Garbis Iradian, nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Đông và Bắc Phi tại Viện Tài chính này cho biết “trước khi có dịch virus corona, chúng tôi giả thiết giá dầu có thể đạt trung bình 60 USD/thùng trong năm nay, so với 64 USD/thùng trong năm ngoái”. “Nhiều khả năng chúng tôi sẽ điều chỉnh dự báo cho cả năm nay, có thể là 58 hay 57 USD phụ thuộc vào sự phát triển của virus corona”.
Các bình luận của ông nhấn mạnh lo ngại ngày càng tăng về ảnh hưởng của virus corona tới nền kinh tế, sẽ chiếm lĩnh trong cuộc họp của các quan chức tài chính từ 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tuần này tại Riyadh.
Iradian cho biết sự bùng phát của virus này có thể làm giảm tăng trưởng của Trung quốc 0,5 tới 0,7 điểm phần trăm. Điều đó sẽ có một tác động mạnh tới giá dầu thô.
Nếu tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc là 5% thì sẽ có sự liên quan lớn tới dầu mỏ. Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc có thể giảm khoảng 400.000 thùng/ngày, và các quốc gia Châu Á khác có thể giảm nhu cầu của họ. Tổng cộng sự gia tăng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu có thể chỉ 300.000 tới 400.000 thùng/ngày thay vì 900.000 thùng/ngày.
Điều này có thể tác động tới tăng trưởng kinh tế tại Trung Đông, mặc dù ảnh hưởng trực tiếp tới các nền kinh tế khu vực này đặc biệt với các nhà xuất khẩu dầu mỏ, cho đến nay vẫn hạn chế.
Một dự thảo thông cáo chuẩn bị cho cuộc họp G20 vào ngày 22-23/2 cho biết lãnh đạo tài chính của các nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến tăng trưởng toàn cầu khiêm tốn trong năm 2020 và 2021, do tiếp tục các điều kiện tài chính phù hợp và những dấu hiệu căng thẳng thương mại dịu đi.
Nhưng họ cho biết sự bùng phát của virus corona đã làm tê liệt nền kinh tế Trung Quốc thông qua việc hạn chế mạnh đi lại và thương mại, gây nguy cơ giảm triển vọng kinh tế.
 

Nguồn: VITIC/Reuters