Petro-Logistics trụ sở tại Geneva, theo dõi sản lượng dầu từ các thành viên OPEC và các nhà xuất khẩu lớn khác cho biết xuất khẩu giảm mạnh trong đầu tháng 11/2018 do các khách hàng đợi sự miễn trừ rõ ràng của chính phủ Mỹ.
Daniel Gerber, giám đốc điều hành của Petro-Logistics đã trả lời phỏng vấn của Reuters “xuất khẩu dầu thô của Iran từ đầu tháng 11 tới nay giảm vài trăm nghìn thùng mỗi ngày so với mức tháng 10”. “Khối lượng thấp chúng ta đã thấy trong đầu tháng này là do khách hàng không muốn nhập trong khi đợi rõ ràng về việc miễn trừ các lệnh trừng phạt”.
Petro-Logistics đã không cung cấp số liệu tóm lược về xuất khẩu tháng 11/2018, thừa nhận rằng xuất khẩu trở thành mờ mịt hơn kể từ khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực trong tháng này. Hai công ty khác cũng theo dõi xuất khẩu từ chối đưa số liệu tháng 11/2018.
Tuy nhiên, với sự sụt giảm vài trăm nghìn thùng dầu mỗi ngày sẽ đưa xuất khẩu dầu thô của Iran trong tháng này gần 1 triệu thùng/ngày, dựa trên ước tính xuất khẩu trong tháng 10/2018.
Iran đã xuất khẩu 1,85 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2018 theo Kpler, công ty tình báo số liệu và 1,5 triệu thùng/ngày theo công ty khác cũng theo dõi xuất khẩu của Iran.
Các ước tính khác về xuất khẩu của Iran trong tháng này thậm chí còn thấp hơn. Theo số liệu của Refinitiv Eikon, xuất khẩu giảm xuống khoảng 100.000 thùng/ngày tình đến nay trong tháng 11/2018. Một nguồn khác ước tính là 340.000 thùng/ngày trong nửa đầu tháng này.
Tuy nhiên, các số liệu như vậy có lẽ không tính tới tất cả tác tàu chở dầu đã tắt tín hiệu AIS, một hệ thống theo dõi tự động sử dụng trên các tàu.
Gerber cho biết “điều đó là vô cùng mờ mịt và phấn lớn giao dịch bị dấu”. “Chúng tôi tin tưởng rằng khối lượng đang phục hồi trong tuần qua”.
Xuất khẩu có thể bắt đầu tăng sau tháng 11/2018 do Mỹ đã miễn trừ các lệnh trừng phạt cho 8 quốc gia, cho phép họ nhập khẩu một lượng dầu trong 180 ngày nữa.
Xuất khẩu đã giảm đáng kể từ ít nhất 2,5 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2018 trước khi Tổng thống Mỹ Donal Trump hồi tháng 5/2018 rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt.
Iran sẽ duy trì xuất khẩu dầu mỏ bất chấp nỗ lực của Mỹ giảm xuất khẩu của nước này về 0.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet