Giá cước vận chuyển cho các tàu chở dầu thô tăng vọt trên toàn cầu, thúc đẩy bởi nhu cầu theo mùa tăng vọt, gián đoạn theo thời tiết và chi phí nhiên liệu tăng.
Chi phí thuê tàu chở dầu lớn (VLCC) có thể mang 2 triệu thùng dầu thô từ bờ Vịnh Mỹ tới Hàn Quốc và Nhật Bản tăng trên 7 triệu USD trong tuần này, cao hơn 1 tới 2 triệu USD so với tuần trước.
Việc vận chuyển 1 thùng dầu thô từ cảng dầu ngoài khơi Louisiana ở Vịnh Mexico trên một tàu VLCC tới Singapore trung tâm lọc dầu đông nam Á mất 3,26 USD tính tới ngày 10/10/2018, tăng từ 1,78 USD một tháng trước, theo số liệu của Refinitiv Eikon.
Một khách hàng mua dầu ở Bắc Á cho biết “cước vận chuyển thực sự đắt những ngày này khiến mọi loại dầu thô đắt hơn”.
Một thương gia tại Singapore cho biết giá dầu thô Mỹ sẽ phải tương đối yếu so với dầu thô từ các nước khác trước khi khôi phục dòng chảy mạnh sang châu Á.
Lượng dầu thô của Mỹ sang châu Á dự kiến giảm trong tháng 9/2018 xuống 19 triệu thùng, thấp nhất kể từ tháng 3/2018, do các khách hàng do dự ở mức giá cao.
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cũng hạn chế lượng nhập khẩu dầu thô từ Mỹ trong bối cảnh lo ngại rằng Bắc Kinh có thể áp đặt thuế nhập khẩu với dầu thô của Mỹ như một phần của cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Unipec, công ty kinh doanh của nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Á Sinopec, đã khôi phục việc nhập khẩu dầu thô Mỹ sang Trung Quốc trong tháng 9/2018 với các lô hàng được nạp trên tàu VLCC New Courage. Tàu này dự định tới miền đông của Trung Quốc vào ngày 21/11/2018. Các khách hàng khác của Trung Quốc đã kiềm chế mua dầu Mỹ trong khi tìm nguồn dầu thô từ các khu vực khác.
Sự sụt giảm dòng dầu thô từ Mỹ sang châu Á có thể tiếp tục gây sức ép cho giá dầu thô giao ngay của Mỹ, do các nhà sản xuất vật lộn với công suất đường ống dẫn bị hạn chế để giảm nguồn cung dư thừa.
Điều này có thể cũng thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ sang châu Âu và thay thế dầu thô Biển bắc và dầu thô Địa Trung Hải.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet