Bộ Năng lượng cho biết “Saudi Arabia sẽ sử dụng khí đốt do nhà máy khí Fadhili sản xuất để bù cho tiêu thụ dầu trong nước khoảng 250.000 thùng/ngày”. Vương quốc này có thể tăng xuất khẩu dầu thô trong vài tháng tới vượt 10 triệu thùng/ngày.
Bộ này không nói rõ lượng dầu thô Saudi Arabia sẽ xuất khẩu trong tháng 4/2020, khi họ cho biết họ dự định tăng nguồn cung dầu lên kỷ lục 12,3 triệu thùng/ngày.
Kế hoạch này là một dấu hiệu khác cho thấy vương quốc này sẵn sàng thực hiện chiến lược dầu mỏ sống còn của mình, bằng cách sử dụng nguồn cung dầu khổng lồ - Riyadh sản xuất hơn 1/10 lượng dầu thô toàn cầu - và sức lực tài chính của mình để loại bỏ các đối thủ chi phí cao hơn.
Trong ngày 16/3, Saudi Aramco cho biết họ có thể duy trì sản lượng cao hơn trong tháng 5, và họ có thể “rất thoải mái” khi giá dầu 30 USD/thùng, dấu hiệu công ty dầu này đã chuẩn bị với giá dầu ở mức thấp trong một khoảng thời gian.
Tuần trước, Saudi Arabia cho biết họ sẽ triển khai một chương trình tăng công suất sản lượng lần đầu tiên trong một thập kỷ, dấu hiệu Nga và các đối thủ khác đã sẵn sàng cho cuộc chiến lâu dài về thị phần.
Giá dầu đã giảm hơn 40% xuống chưa tới 30 USD/thùng kể từ khi cuộc đàn phán giữa OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC sụp đổ trong ngày 6/3 mà không có thỏa thuận cắt giảm sâu hơn hay gia hạn thỏa thuận đã có hiệu lực kể từ tháng 1/2017.
Saudi Arabia, nhà lãnh đạo của OPEC, muốn cắt giảm sản lượng nhiều hơn để hỗ trợ giá (do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19), nhưng Nga đã từ chối giảm sản lượng tiếp.
 

Nguồn: VITIC/Reuters