Số liệu hải quan cho thấy xuất khẩu dầu diesel tăng 181,8% lên mức kỷ lục 1,53 triệu tấn, gần gấp ba lần mức xuất khẩu trung bình hàng tháng của Trung Quốc trong năm 2015.
Xuất khẩu xăng tăng 145% so với năm trước lên 970.000 tấn, giảm nhẹ so với mức kỷ lục 1,1 triệu tấn trong tháng 6. Xuất khẩu dầu hỏa tăng 46% lên 1,09 triệu tấn.
Sự tăng vọt xuất khẩu nhiên liệu nhấn mạnh sự bất lực của các nhà máy lọc dầu sở hữu nhà nước để đối phó với sư cung sản phẩm dầu trong nước do các nhà máy lọc dầu tư nhân bắt đầu giảm giá cho các công ty lớn để có được khách hàng.
Zhu Chunkai, một nhà phân tích cao cấp cho biết “các nhà máy lọc dầu độc lập đã nắm lấy một phần lớn thị phần dầu diesel trong nước của Sinopec và PetroChina, buộc họ phải xuất khẩu”.
Theo ông Zhu, các nhà máy lọc dầu độc lập đã chào bán dầu diesel ở mức 4.150 NDT (623 USD) tới 4.200 NDT (631 USD)/tấn, so với 4.400 tới 4.500 USD/tấn của các nhà máy lọc dầu nhà nước.
Kể từ khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu cho phép các nhà máy lọc dầu độc lập bắt đầu nhập khẩu dầu thô để chế biến nhiên liệu vào năm ngoái, các nhà máy này đã nâng sản lượng của họ. Số liệu từ ICIS Trung Quốc đối với tuần kết thúc vào 11/8 cho thấy mức độ hoạt động tại các nhà máy độc lập cao hơn 3% so với năm trước lên 44,6% công suất.
Một nhà quản lý từ một nhà máy lọc dầu độc lập trả lời Reuters doanh số bán hàng trong nước của họ vẫn mạnh những tháng gần đây và họ không cắt giảm nhu cầu mua dầu thô.
Giới phân tích đã cảnh báo rằng dư cung nhiên liệu trong nước có thể tồi tệ hơn và tiếp tục kéo dài hơn dự kiến do kinh tế Trung Quốc đang chậm chạp ảnh hưởng tới nhu cầu.
Hầu hết các nhà máy dầu chủ chốt của Trung Quốc đã lên kế hoạch trước về mức độ xử lý dầu của họ và không thể điều chỉnh chúng theo nhu cầu của thị trường, điều này làm trầm trọng thêm dư cung.
Số liệu hải quan cho thấy Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã nhập khẩu 1,6 triệu tấn khí tự nhiên lỏng trong tháng trước, giảm 16,4% so với một năm trước và tăng lượng dầu hỏa nhập khẩu 15,2% thành 340.000 tấn.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet