Igor Dyomin, phát ngôn viên của Transneft, đường ống dẫn dầu độc quyền của Nga cho biết nước Nga đã tăng cường xuất khẩu qua đường ống sang Trung Quốc gần 50% trong 4 tháng đầu năm nay so với năm trước đạt 12,4 triệu tấn. Moscow đã tham gia vào chiến lược “xoay trục hướng đông” và cố gắng tăng cường mối quan hệ với châu Á vì mối quan hệ của họ với phương Tây đã lạnh đi do vai trò của Nga trong xung đột Ukraine và cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Sự gia tăng nguồn cung dầu mỏ sang Trung Quốc dẫn tới chất lượng của hỗn hợp pha trộn Urals bị ràng buộc ở châu Âu ngày càng kém đi, gồm sự gia tăng hàm lượng lưu huỳnh không mong muốn.
Ông Dyomin cho biết Hungary, Slovakia và Ba Lan đã cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Nga khoảng 10% trong 4 tháng đầu năm nay, và xuất khẩu sang châu Âu qua hai nhánh của đường ống Druzhba do Liên Xô xây dựng đã giảm 225.000 tấn xuống 15,75 triệu tấn trong 4 tháng đầu năm nay.
Dyomin cho biết “khối lượng mua sụt giảm đã xảy ra do các nước muốn nhận dầu với hàm lượng lưu huỳnh 1,5%, mặc dù trong hợp đồng hàm lượng lưu huỳnh bị hạn chế ở mức 1,8%”, ông bổ sung thêm chuẩn của số liệu này hiện nay là 1,7%
Theo tính toán của Reuters, hàm lượng lưu huỳnh trong Urals tính tới tháng 2 tăng trung bình 0,15% so với năm 2017.
Theo các thương nhân không có kết luận pháp lý để chất lượng Ural giảm dưới chuẩn nhưng điều đó đã làm giảm giá và khiến khách hàng nghĩ về khả năng giảm khối lượng nhập khẩu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet