Chính quyền Cuba kể từ năm 2016 đã giảm 28% lượng phân bổ nhiên liệu tới hầu hết các công ty nhà nước, và đã cắt giảm tiêu thụ điện. Chiếu sáng công cộng đã cắt giảm 50%, trong khi việc sử dụng điện dân cư bị tiết kiệm.
Bắt đầu trong tháng 3, Cuba cũng báo cáo thiếu hụt xăng và dầu diesel tại các trạm dịch vụ.
Kinh tế của Cuba phụ thuộc mạnh vào nhập khẩu dầu thô của Venezuela dưới một loạt thỏa thuận song phương bắt đầu trong năm 2000 bởi tổng thống quá cố Hugo Chavez. Đổi lại quốc đảo này đã cung cấp cho Venezuela bác sỹ và các dịch vụ khác của Cuba.
Xuất khẩu dầu thô của Venezuela cho các nhà máy lọc dầu Cuba giảm 21% xuống 42.310 thùng/ngày. Năm ngoái Venezuela đã bù đắp cho sự thiếu hụt xuất khẩu dầu thô bằng cách xuất khẩu thêm nhiên liệu sang Cuba, nhưng số liệu năm nay cho thấy các sản phẩm dầu mỏ gửi sang Cuba vẫn gần như không đổi quanh 30.040 thùng/ngày.
Tổng cộng, PDVSA đã gửi sang Cuba trung bình 72.350 thùng dầu thô và sản phẩm đã lọc mỗi ngày trong nửa đầu năm 2017, giảm gần 13% so với cùng kỳ năm trước.
Jorge Pinon, một chuyên gia năng lượng của Cuban tại Đại học Texas ở Austin cho biết “Cuba cần ít nhất 70.000 thùng/ngày từ Venezuela để trang trải thiếu hụt năng lượng và tránh chế độ phân phối sâu hơn.”
Cuba đã chịu chế độ phân phối năng lượng vài lần trong những năm 1990 sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, Liên Xô là một đồng minh cung cấp nhiên liệu giá rẻ. Trong năm 2016, nền kinh tế của Cuba bước vào suy thoái lần đầu tiên kể từ những ngày đó, giảm gần 1% do kim ngạch xuất khẩu giảm gây thiếu hụt tiền để nhập khẩu dầu mỏ trên thị trường mở và thay thế cho các nguồn cung cấp đang sụt giảm từ Venezuela.
Sản lượng dầu thô của Venezuela đang giảm trong năm 2017, giảm năm thứ 6 liên tiếp, quốc gia OPEC này đã xuất khẩu ít hơn sang Cuba và khách hàng khác tại các khu vực từ châu Á sang Bắc Mỹ và Caribbean.
Cuba đã nhận được 103.226 thùng dầu thô mỗi ngày từ Venezuela trong nửa đầu năm 2015. PDVSA không trả lời yêu cầu bình luận.
Xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela sang Cuba đang giảm kể từ năm 2008, khi đạt đỉnh điểm tại 115.000 thùng/ngày chủ yếu do sụt giảm trong xuất khẩu dầu thô. Sự yếu kém của các nhà máy lọc dầu Venezuela đã cắt giảm lượng xuất khẩu nhiên liệu trong năm nay, và Venezuela cũng phải tăng cường nhập khẩu nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu trong nước.
Cuba đang tìm kiếm dầu thô từ các nhà sản xuất khác gồm Nga, điều mà họ đã không làm trong hơn một thập kỷ.
Một trong vài chuyến hàng gần đây, tàu Ocean Quest đã nạp dầu mazut tại kho cảng Tuapse của Nga, đã tới Havana vào 9/7 và đang đợi dỡ hàng. Kho cảng Tuapse được điều hành bởi Rosneft.
Ba nhà máy lọc dầu của Cuba đang giảm mức độ hoạt động kể từ năm ngoái do thiếu dầu thô nhẹ, điều này cũng ảnh hưởng tới mạng lưới lọc dầu 1,3 triệu thùng/ngày của Venezuela.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet